Trung Quốc mua 300 máy bay Boeing

Ngày 22-9 (giờ địa phương), Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến TP cảng Seattle (bang Washington). Đây là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông trên cương vị chủ tịch nước và là chuyến thăm Mỹ thứ bảy của ông kể từ năm 1985.

Seattle là trung tâm công nghệ và hàng không nổi tiếng thế giới. Trụ sở của Tập đoàn Microsoft và nhà máy chính lắp ráp máy bay của hãng Boeing đều tọa lạc tại đây. Các chủ tịch Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào đều đã ghé qua Seattle.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin trong bài phát biểu tại Seattle trước cử tọa gồm phần lớn là các doanh nhân Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nêu lên đề nghị bốn điểm về phát triển mô hình quan hệ mới Trung Quốc và Mỹ.

Đề nghị bốn điểm như sau:

- Trung Quốc và Mỹ phải chỉ rõ các mục tiêu chiến lược của mỗi bên.

- Phát triển hợp tác trên tinh thần cả hai cùng thắng.

- Giải quyết các bất đồng một cách đúng đắn và tìm kiếm thêm có hiệu quả các lĩnh vực chung.

- Tăng cường trao đổi giữa nhân dân hai nước.

 
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Seattle. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu tại Seattle, ông bác bỏ chỉ trích cho rằng Trung Quốc ủng hộ tin tặc tấn công Mỹ. Ông nói: “Trung Quốc tích cực bảo vệ an ninh mạng. Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc”.

Ông bảo đảm chính phủ Trung Quốc không tham gia các vụ tin tặc dưới bất kỳ cách thức nào, không khuyến khích và không hậu thuẫn cho âm mưu tấn công mạng của bất kỳ ai.

Ông khẳng định Trung Quốc sẵn sàng thiết lập một cơ chế đối thoại chung ở cấp cao với Mỹ nhằm đấu tranh chống tội phạm trên mạng.

Nói về tham nhũng, ông nói: “Không có đấu tranh quyền lực ở đây, đây không phải là phim Sóng gió chính trường”. Đây là phim Mỹ nói về âm mưu phía sau chính trường Mỹ.

AFP ghi nhận với kiểu sử dụng từ ngữ như thế, ông Tập Cận Bình đã muốn lôi cuốn cử tọa Mỹ.

Trong ngày 22-9 tại Seattle, các doanh nghiệp Trung Quốc đã ký hợp đồng đặt mua 300 máy bay của hãng Boeing. Đây là một trong những hợp đồng quan trọng trong ngành hàng không trong những năm qua.

Hãng Boeing cũng đã ký với Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) hợp đồng xây dựng nhà máy lắp ráp hoàn chỉnh máy bay tầm trung B737 tại Trung Quốc. Ngày 23-9, dự kiến Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đến thăm nhà máy chính của Boeing ở Seattle.

Báo Chứng khoán Thượng Hải cho biết địa điểm xây dựng nhà máy ở TP Chu San (tỉnh Chiết Giang).

Boeing dự báo trong 20 năm tới, Trung Quốc sẽ cần thêm 6.330 máy bay với giá trị tổng cộng 950 tỉ USD.

Trước chuyến thăm Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình đã trả lời phỏng vấn của báo Mỹ Wall Street Journal.

Nội dung phỏng vấn liên quan đến nhiều vấn đề như quan hệ Mỹ-Trung, tranh chấp biển Đông, kinh tế và cải cách ở Trung Quốc, chính sách Internet, chống tham nhũng.

Về biển Đông, trả lời của ông Tập Cận Bình không có gì mới. Ông bảo vệ luận điểm xây dựng các cơ sở trên biển Đông nhằm “cải thiện điều kiện làm việc và cuộc sống của người Trung Quốc cư trú trên đó chứ không ảnh hưởng hay nhắm đến nước nào”.

Ông cho rằng tăng cường xây dựng quốc phòng và quân đội không nhằm lao vào cuộc phiêu lưu quân sự nào.

Ngày 22-9, AFP dẫn nguồn từ một quan chức Mỹ giấu tên cho biết hai máy bay tiêm kích Trung Quốc đã bay chặn một máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ. Sự việc xảy ra hôm 15-9 trên không phận quốc tế trên Hoàng Hải giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook khẳng định: “Phi công báo cáo có cảm giác máy bay Trung Quốc bay ngay trước mũi theo cách rất nguy hiểm”.

____________________________________

877  cá nhân trong lĩnh vực tài chính bị điều tra vì tham nhũng và lạm dụng quyền hạn từ tháng 1-2014 đến tháng 1-2015 theo thông báo ngày 23-9 của TAND Tối cao Trung Quốc. Gần 75% làm việc trong ngành ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm