Trung Quốc muốn hợp tác mạnh mẽ hơn với không quân Iran

Cuộc gặp này là sự kiện mới nhất trong số một loạt các cuộc tiếp xúc quân sự cấp cao giữa hai nước.

Trao đổi với Tư lệnh không quân Iran, tướng Mã Hiểu Thiên của Trung Quốc cho rằng mối quan hệ giữa không quân hai nước đã phát triển rất tốt đẹp.
Theo thông tin được Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra, ông Mã “hy vọng sự hợp tác giữa hai bên có thể tiến lên tầm cao mới”. Tuy nhiên, nội dung cụ thể, chi tiết không được đề cập.
Tháng 10 vừa qua, một sĩ quan hải quân cấp cao của Trung Quốc đã đến thăm thủ đô Tehran của Iran. Trước đó, năm 2014, lần đầu tiên có hai tàu chiến Trung Quốc đã cập cảng Bandar Abbas của Iran để tham gia tập trận chung hải quân ở vùng Vịnh. 

Một chỉ huy hải quân của Iran đã được tạo điều kiện tham quan một tàu ngầm và các tàu chiến của quốc gia châu Á.

Hai tàu chiến Trung Quốc đã đến Iran để tham gia cuộc tập trận chung hải quân tại vùng Vịnh năm 2014 (ảnh: FARS)

Hai tàu chiến Trung Quốc đã đến Iran để tham gia cuộc tập trận chung hải quân tại vùng Vịnh năm 2014 (ảnh: FARS)
Trung Quốc và Iran là hai nước có mối quan hệ chặt chẽ về ngoại giao, kinh tế, thương mại và năng lượng. Trung Quốc đã đóng vai trò rất tích cực trong việc thúc đẩy Mỹ và Iran đi đến một thỏa thuận đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Hồi giáo này.
Theo bản thỏa thuận đa phương đạt được hồi tháng 7 vừa qua, Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hiệp Quốc sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran, đổi lại nước này chấp nhận việc kiểm soát lâu dài chương trình hạt nhân mà phương Tây nghi ngờ được phát triển để chế tạo bom hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm