Trung Quốc muốn tặng Philippines 14 triệu USD vũ khí

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 20-12 cho biết Trung Quốc đã đề xuất cung cấp miễn phí cho Philippines các vũ khí nhỏ và tàu cao tốc với tổng trị giá 14 triệu USD. Khối vũ khí này nhằm hỗ trợ Tổng thống Rodrigo Duterte trong cuộc chiến chống ma túy và khủng bố.

Đề xuất trên do đại sứ Trung Quốc Zhao tại Philippines Jianhua đưa ra trong cuộc gặp Tổng thống Philippines Duterte vào tối 19-12, tại phủ Tổng thống Philippines. Ông Lorenzana cho biết thêm Bắc Kinh cũng công bố khoản vay lãi suất thấp dài hạn trị giá 500 triệu USD cho các trang thiết bị khác.

Tổng thống Philippines Duterte
Tổng thống Philippines Duterte (trái) nói chuyện với đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua. Ảnh: Reuters

“Trung Quốc đã tặng chúng tôi trang thiết bị quân sự và chúng tôi sẽ thông qua đó để tìm ra thứ mà chúng tôi thực sự cần. Chúng tôi có thể nhận một số vũ khí nhỏ, tàu cao tốc và kính nhìn đêm bởi vì số tiền 14,4 triệu USD không phải quá nhiều. Chúng tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận trước cuối năm 2016 và một nhóm kỹ thuật sẽ sớm tới Trung Quốc để xem các thiết bị đó” - Bộ trưởng Quốc phòng Philipines phát biểu với báo giới sau khi tặng quà Giáng sinh cho các thương binh tại một bệnh viện quân y ở thủ đô Manila.

Ngoài ra, ông Lorenzana cho biết Philippines hy vọng nhận được các khí tài của Trung Quốc vào quí II của năm 2017.

Chỉ mới sáu tháng trước, quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh vẫn rất căng thẳng sau khi Philippines đâm đơn kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài ở The Hague (Hà Lan) liên quan tới yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý và Bắc Kinh đơn phương lập ra ở biển Đông.

Tuy nhiên, ông Duterte sau khi nhậm chức Tổng thống Philippines hôm 1-7, đã điều chỉnh chính sách đối ngoại của nước này.

Theo đó, chính sách đối ngoại của Manila dần xa rời Washington và xích lại gần Bắc Kinh. Nước này cũng đã giành được khoảng 24 tỉ USD trong các cam kết về thương mại và đầu tư sau chuyến công du Trung Quốc của ông Duterte vào tháng 10 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm