Trung Quốc: Mỹ đừng cho Đài Loan dự nhậm chức của Trump

Ngày 18-1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc (TQ) đề nghị Mỹ không cho phái đoàn Đài Loan tham dự lễ nhậm chức tổng thống của ông Donald Trump vào ngày 20-1 tới.

“Một lần nữa chúng tôi kêu gọi bên liên quan ở Mỹ không cho phép phái đoàn Đài Loan đến Mỹ tham dự lễ nhậm chức tổng thống và không có bất kỳ tiếp xúc trực tiếp nào với Đài Loan” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo.

“TQ đã thể hiện rõ quan điểm chính xác và rõ ràng của mình với chính phủ Mỹ và đội ngũ ông Trump” - theo bà Hoa Xuân Oánh.

Bà Hoa Xuân Oánh nói TQ phản đối Đài Loan dùng bất kỳ cớ gì đưa quan chức sang Mỹ để “có những hành động nhằm can thiệp hay hủy hoại quan hệ Trung-Mỹ”.

Một người cầm cờ Mỹ và Đài Loan thể hiện ủng hộ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi bà quá cảnh bang California (Mỹ) ngày 14-1 sau chuyến thăm Trung Mỹ. Ảnh: REUTERS

Một người cầm cờ Mỹ và Đài Loan thể hiện ủng hộ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi bà quá cảnh bang California (Mỹ) ngày 14-1 sau chuyến thăm Trung Mỹ. Ảnh: REUTERS

Phía Đài Loan có nhận được thư của ủy ban nhậm chức tổng thống Mỹ mời Đài Loan gửi phái đoàn sang Mỹ dự lễ nhậm chức tổng thống của ông Trump.

Theo thông báo của cơ quan ngoại giao Đài Loan tuần trước, ông Du Tích Khôn, cựu chủ tịch đảng cầm quyền Dân Tiến, sẽ dẫn đầu một phái đoàn gồm một cố vấn an ninh và một số nghị sĩ sang Mỹ dự lễ nhậm chức của ông Trump.

Người phát ngôn văn phòng lãnh đạo Đài Loan cho biết phái đoàn này không có kế hoạch gặp chính phủ mới của ông Trump tại Mỹ.

Đầu tháng 12-2016, ông Trump đã phá vỡ quy tắc ngoại giao của Mỹ khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ông Trump còn nhiều lần lên tiếng rằng không muốn ràng buộc với chính sách “một TQ”, rằng chính sách này có thể thương lượng lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm