Trung Quốc: 'Mỹ nên suy nghĩ lại, đừng hành động mù quáng'

Theo Reuters, Trung Quốc vẫn đang nỗ lực xác nhận thông tin tàu chiến của Mỹ có di chuyển vào khu vực 12 hải lý cách các đảo nhân tạo do Bắc Kinh xây dựng và kiểm soát trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

"Trung Quốc đang xác nhận thông tin liệu có phải tàu chiến của Mỹ đang tiếp cận đảo nhân tạo của Trung Quốc hay không, nếu thật như vậy thì Mỹ phải suy nghĩ thật cẩn trọng" - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng vào hôm nay (27-10).

Vị này cho biết thêm: "Nếu thật sự là như vậy, chúng tôi khuyên Mỹ nên xem xét lại. Trước khi hành động, đừng làm điều gì đó mù quáng hoặc gây ra những rắc rối không đáng có".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh khi Hải quân Mỹ vừa cho biết đã bắt đầu kế hoạch đưa một tàu khu trục vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở biển Đông trong vòng 24 giờ tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Chinadaily

Trước đó, hãng tin CNN dẫn một nguồn tin quân sự Mỹ cho biết các quan chức Mỹ nói rằng kế  hoạch trên đã nhận được sự chấp thuận từ Tổng thống Barack Obama. Con tàu có thể sẽ bắt đầu tuần tra vào tối thứ Hai (26-10), ngăn cản bất kỳ tình huống bất trắc nào.

 "Kế hoạch mà chúng tôi gọi là tự do hàng hải là một hoạt động thường lệ. Là một cựu sĩ quan hải quân tôi có thể khẳng định với bạn rằng tôi đã thực hiện điều đó nhiều lần và nhiều lần" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm 26-10 (giờ Mỹ) cho hay.

Kirby cho biết một nước không cần phải hỏi ý kiến ​​với một nước khác "khi bạn đang thực hiện quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế".

Tuy nhiên, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Chu Hải Quyền (Zhu Haiquan) nói: "Tự do hàng hải và hàng không đã được sử dụng như là cái cớ để phô bày "sức mạnh cơ bắp" và làm suy yếu chủ quyền cũng như an ninh của các nước khác".

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ kiềm chế các phát ngôn hay có bất cứ hành động nào gây khiêu khích. Hoa Kỳ nên hành động có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực" - ông Chu nói.

Hiện vẫn chưa có thông tin xác minh tàu chiến Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở biển Đông hay không. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm