Trung Quốc né nhắc đến ‘Made in China 2025’

“Made in China 2025” là một trong những kế hoạch khiến Mỹ lo ngại khi chính phủ Trung Quốc theo đuổi các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nội địa, nhất là các ngành công nghệ và kỹ thuật cao như viễn thông, vũ trụ, trí tuệ nhân tạo. Mỹ lo ngại các vấn đề bản quyền hay sở hữu trí tuệ của mình sẽ bị “Made in China 2025” tác động tiêu cực.

Bắc Kinh đã ngày càng ý thức được rằng việc triển khai kế hoạch “Made in China 2025” đã làm Mỹ tức giận. Ông Trump đã dọa sẽ đánh thuế hàng xuất khẩu Trung Quốc vào Mỹ lên đến mức 450 triệu USD. Nhà Trắng còn đang xem xét các quy định nhằm ngăn cản các công ty có vốn đầu tư ít nhất 25% từ Trung Quốc có thể mua lại các doanh nghiệp Mỹ có sở hữu công nghệ công nghiệp quan trọng.

Một quan chức ngoại giao phương Tây đã nói với Reuters rằng trong các cuộc gặp gần đây các quan chức Trung Quốc đã bắt đầu ít nói về kế hoạch “Made in China 2025”. Các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh rằng các vấn đề liên quan kế hoạch đưa hàng Trung Quốc ra nước ngoài vốn đơn giản chỉ là ý kiến đề xuất của các học giả nước này.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cũng giảm số lần đề cập kế hoạch “Made in China 2025” trong các ấn phẩm của họ. Trong năm tháng đầu năm 2018, đã có hơn 140 lần “Made in China 2025” được Tân Hoa Xã đề cập trong các bản tin. Nhưng điều này đã dừng lại kể từ đầu tháng 6 đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm