Trung Quốc ngang nhiên nói sẽ đáp máy bay dân sự tới Hoàng Sa

Tân Hoa Xã dẫn lời Xiao Jie, thị trưởng của cái gọi là “thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam cho biết những chuyến bay dân sự có thể đến và đi tới khu vực này trong vòng một năm nữa.

Ông Xiao cũng tuyên bố hai tàu khách và một tàu cảnh sát trở thành trạm liên lạc di động cho cái gọi là “thành phố Tam Sa” này.

Quan chức trên cũng lớn tiếng nói rằng đường băng ở Phú Lâm và một đường băng khác ở đá Chữ thập thuộc Trường Sa sẽ thúc đẩy dịch vụ hàng không trong khu vực để phục vụ hoạt động hàng hải, giám sát và cung cấp dữ liệu về thời tiết và hàng không.

Trung Quốc xây đường băng trái phép ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố ngang ngược này đưa ra sau khi Trung Quốc đã trắng trợn đưa tên lửa phòng không và chiến đấu cơ tới Phú Lâm và lớn tiếng nói rằng đó là hoạt động “phòng vệ có giới hạn” và tất cả các công trình xây dựng ở biển Đông đều mang mục đích dân sự. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Trung Quốc đang thực hiện âm mưu quân sự hóa và giành quyền kiểm soát thực tế ở biển Đông.

Trước đó, tháng 11-2015, một máy chiến đấu được trang bị vũ trang của Trung Quốc đã đáp xuống một đường băng mở rộng ở đảo Phú Lâm. Các quan chức ngoại giao khu vực cho biết Bắc Kinh cũng đã hoàn thành nhiều nhà chứa máy bay trong khu vực.

Mỹ và các nước khu vực đã bày tỏ quan ngại về loạt hành động hung hăng của Trung Quốc để theo đuổi các yêu sách chủ quyền phi lý của nước này ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm