Trung Quốc nói Mỹ-Triều Tiên nên tự dàn xếp với nhau

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) ngày 31-7 nói rằng việc giảm căng thẳng và nối lại các cuộc đối thoại để chấm dứt chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên chủ yếu là tùy vào Washington và Bình Nhưỡng, chứ không phải Bắc Kinh.

“Mỹ và Triều Tiên mới là các bên giữ trách nhiệm trong việc duy trì mọi thứ hoạt động và bắt đầu tiến triển theo hướng đúng, chứ không phải Trung Quốc” – tờ Al Jazeera dẫn phát ngôn của ông Lưu nói tại cuộc họp báo ở Liên Hiệp Quốc ngày 31-7.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lưu Kết Nhất. Ảnh: UN PHOTO

Tuyên bố của ông Lưu được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-7 nói rằng ông “vô cùng thất vọng” với Trung Quốc vì Bắc Kinh đã không giúp ích gì trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Sự giận dữ của ông Trump lộ rõ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần hai tối 28-7.

“Dù Trung Quốc có khả năng thế nào đi chăng nữa thì những nỗ lực của Trung Quốc cũng sẽ không mang lại kết quả thiết thực, bởi lẽ nó tùy thuộc vào hai bên liên quan chính” – ông Lưu nhấn mạnh.

Vị này còn cáo buộc “các quốc gia liên quan” vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khi có những động thái làm leo thang căng thẳng và không giúp ích cho việc nối lại các cuộc đàm phán.

Trước đó, hôm 30-7, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói rằng Washington “không còn gì để nói về Triều Tiên” và Trung Quốc phải đi đến quyết định liệu nước này sẵn sàng ủng hộ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt gắt gao hơn của Liên Hiệp Quốc lên Bình Nhưỡng hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm