Trung Quốc phá đường dây 'ngân hàng ngầm' 64 tỉ đô

Trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng, Trung Quốc đã triệt phá được ngân hàng "ngầm" lớn nhất quốc gia này. Có hơn 370 đối tượng dính líu đến hoạt động phi pháp này đã bị cảnh sát bắt giữ. Theo tờ Nhân dân Nhật báo (TQ), những cá nhân này đã tham gia chuyển tiền đổi ngoại tệ trái phép gần 400 tỉ nhân dân tệ (tương đương 64 tỉ USD).

Theo tờ Tân Hoa xã, các điều tra viên đã dành hơn một năm trời theo dõi hơn 1,3 triệu hoạt động chuyển khoản và đã đóng băng hơn 3.000 tài khoản đáng ngờ.

 Theo tờ Nhân dân Nhật báo(TQ), những cá nhân này đã tham gia chuyển tiền đổi ngoại tệ trái phép lên đến gần 400 tỉ nhân dân tệ (tương đương 64 tỉ USD)

Trung Quốc giới hạn số tiền mỗi công dân có thể chuyển sang ngoại tệ trong một năm là không quá 50.000 nhân dân tệ. Lợi dụng lỗ hổng của pháp luật, các đối tượng này đã "vượt rào" giới hạn của ngân hàng chính phủ bằng cách chia các khoản tiền lớn thành các đợt chuyển tiền nhỏ, gửi ra quốc gia và lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc. Một số đối tượng khác còn sử dụng thẻ tín dụng để mua các hàng hóa từ nước ngoài, rồi sau đó trả lại hàng để nhận lại ngoại tệ. 

Theo Bloomberg, một nghi phạm thậm chí còn thành lập hơn 10 công ty "ma" ở Hong Kong, sau đó dùng những công ty này để chuyển hơn 100 tỉ nhân dân tệ ra nước ngoài. Hắn đổi ngoại tệ ở các ngân hàng lớn như HSBC ở Hong Kong, rồi chuyển khoản đến các tài khoản của khách hàng.

Cơ quan quản lý tiền tệ Hong Kong đã từ chối bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, trả lời Bloomberg, phía Hong Kong cho biết các ngân hàng tại đây cũng đang gia tăng hệ thống quản lý nội bộ để phát hiện nhanh chóng các giao dịch bất thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm