Trung Quốc phải tạo dựng lòng tin

Ông Malcolm Turnbull thông qua bài diễn văn chính sách đầu tiên của ông với tư cách thủ tướng Úc tuyên bố: Vai trò lãnh đạo của Mỹ và sự can dự của Mỹ vào kinh tế châu Á sẽ giữ vai trò thiết yếu để Trung Quốc vươn lên thành công, đồng thời tránh được rủi ro lớn nhất là xung đột quân sự giữa Washington và Bắc Kinh.

Báo Australian Financial Review (Úc) đưa tin Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã phát biểu như trên trước cử tọa hàng trăm người tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược ở Washington, DC hôm 18-1 (giờ địa phương).

Ông nhấn mạnh thương mại tự do không chỉ giúp giải quyết việc làm mà còn tốt cho an ninh.

Ông nói: “Giao thương càng nhiều chúng ta càng dựa vào nhau. Các chuỗi cung ứng của chúng ta càng trải rộng qua các quốc gia và biên giới, khả năng xáo trộn về an ninh và trật tự càng giảm đi”.

Người đứng đầu chính phủ Úc tuyên bố các nước châu Á muốn Mỹ can dự nhiều hơn vào kinh tế châu Á, vì thế sự hiện diện của Washington cần vượt xa thúc đẩy về quân sự nhằm đối phó sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Riêng về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Malcolm Turnbull ghi nhận các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối kháng nhau nên phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế, tương tự vụ Philippines kiện “đường chín đoạn” của Trung Quốc ra Tòa Trọng tài thường trực ở La Haye (Hà Lan).


Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull viếng mộ chiến sĩ vô danh tại nghĩa trang quốc gia Arlington (Mỹ) ngày 18.1. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Đến nay Trung Quốc vẫn từ chối tham gia tiến trình phân xử tại Tòa Trọng tài thường trực.

Không những thế, Trung Quốc còn đẩy mạnh hoạt động bồi đắp xây dựng trái phép đảo nhân tạo, xây dựng đường băng trên đó, đồng thời tiến hành hoạt động bay thử nghiệm trên đảo nhân tạo.

Hành động này đã bị Mỹ, Úc và nhiều nước chỉ trích mạnh mẽ, đồng thời khiến các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên biển Đông như Philippines phải tiến hành những bước đi chiến lược để đối phó.

Trong hành động mới nhất, trang Rappler (Philippines) đưa tin Anh và Philippines sẽ sớm ký kết thỏa thuận quốc phòng sửa đổi.

Ngày 18-1, Đại sứ Anh tại Philippines Asif Ahmad thông báo thỏa thuận quốc phòng sửa đổi là văn kiện mở rộng của thỏa thuận quốc phòng hiện nay giữa Anh và Philippines.

Dự kiến quá trình chuẩn bị thỏa thuận quốc phòng sửa đổi sẽ được hoàn tất trước cuối năm 2016. Một trong những điểm chính của thỏa thuận mới đang được thảo luận là cho phép quân đội Anh huấn luyện các đồng nghiệp Philippines.

Khi được hỏi liệu vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc tại biển Đông có phải là tác nhân dẫn đến sửa đổi thỏa thuận quốc phòng Philippines-Anh hay không, Đại sứ Anh Asif Ahmad khẳng định là có.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh vai trò cần thiết của giải pháp ngoại giao. Ông khẳng định: “Tôi luôn nói rằng nếu bạn đang bắt đầu nói theo khía cạnh can thiệp quân sự, khi đó giải pháp ngoại giao đã thất bại. Đó là công cụ của phương sách cuối cùng”.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull kêu gọi Trung Quốc triệt để tôn trọng cấu trúc quốc tế do Mỹ kiến tạo, bao gồm các quy định về hàng hải, ngăn ngừa tấn công mạng và đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ nhằm vào các công ty tư nhân, đồng thời thúc đẩy các thỏa thuận thương mại tự do như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông cũng kêu gọi Trung Quốc tìm cách trấn an và tạo dựng lòng tin với các nước láng giềng về ý định thực sự của Bắc Kinh.

____________________________________

Châu Á-Thái Bình Dương giữ vai trò trung tâm đối với kinh tế thế giới và ổn định toàn cầu, đến mức công việc bảo toàn trật tự thế giới và hòa bình mang lại đã trở thành mục tiêu trung tâm tuyệt đối và nhất quán của Mỹ lẫn Úc.

Thủ tướng Úc MALCOLM TURNBULL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm