Trung Quốc phản đối Mỹ đưa tàu chiến vào biển Đông

Ngày 30-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh tuyên bố TQ cảnh cáo Mỹ, đề nghị Mỹ tôn trọng và tuân thủ luật pháp TQ, không phá hoại niềm tin lẫn nhau cũng như làm ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực.

Động thái trên của Bộ Ngoại giao TQ bắt nguồn từ việc Mỹ đưa tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur vào khu vực 12 hải lý gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (TQ tranh chấp và kiểm soát trái phép, gọi là Trung Kiên Đảo thuộc quần đảo Tây Sa) trước đó cùng ngày.

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Mỹ. (Ảnh: AFP) 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ Dương Vũ Quân cũng ra tuyên bố phản đối Mỹ, cho rằng đây là hành động khiêu khích. Ông Dương Vũ Quân cảnh cáo hành động đưa tàu chiến vào biển Đông của Mỹ phá hoại hòa bình, an ninh và trật tự biển, cũng như hòa bình và trật tự khu vực.

Theo ông này, hành động của Mỹ không chuyên nghiệp và thiếu trách nhiệm cho sự an toàn của binh sĩ hai nước, vì hành động này có thể dẫn tới hậu quả cực kỳ đáng tiếc.

Dù  người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cho biết không hề có tàu TQ nào trong khu vực khi tàu USS Curtis Wilbur đi ngang qua khu vực đảo Tri Tôn nhưng theo ông Dương Vũ Quân thì binh sĩ và tàu chiến, máy bay chiến đấu TQ đã nhận ra sự xuất hiện của tàu USS Curtis Wilbur, phát lệnh cảnh cáo và nhanh chóng đuổi tàu USS Curtis Wilbur ra khỏi khu vực.

Tháng 10-2015, Mỹ cũng một lần triển khai tàu chiến USS Lasse vào trong khu vực 12 hải lý các đảo nhân tạo TQ bồi đắp trái phép ở biển Đông. Lần đó đại sứ Mỹ tại TQ Max Baucus đã bị triệu tập nhận công hàm phản đối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm