Trung Quốc 'phản pháo' ngoại trưởng Úc vụ bình luận biển Đông

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại hầu hết khu vực ở biển Đông. Song song với các tuyên bố vô lý đó, nước này còn tiến hành xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trong vùng biển khu vực bất chấp luật pháp quốc tế
Philippines đã đệ đơn kiện chống lại các yêu sách chủ quyền vô lý của chính phủ Trung Quốc ở biển Đông lên Tòa án Thường trực tại The Hague (Hà Lan). Phía Bắc Kinh từ chối công nhận vụ kiện.

Hôm 15-2, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã đưa ra bình luận của bà về tranh chấp biển Đông trong chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản, trong đó có các bình luận về vụ kiện này.

 Tàu Trung Quốc hoạt động trái phép tại đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi công nhận quyền của Philippines về việc tìm trọng tài để giải quyết vấn đề nhưng chúng tôi kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình mà không thông qua ép buộc và đe dọa" - bà Bishop nói.

Bình luận của bà Bishop được đưa ra trong bối cảnh vị ngoại trưởng này sắp có chuyến thăm chính thức Bắc Kinh trong ngày tiếp theo (16-2). Đáp lại, giới chức Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng phản đối.
"Trung Quốc chắc chắn sẽ không thừa nhận điều này" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trước báo giới. "Úc không nên cố tránh thực tế đó".
Vị này nhấn mạnh rằng Trung Quốc coi vụ kiện là một sự vi phạm luật pháp quốc tế và phớt lờ các thỏa thuận trước đây giữa giới chức Bắc Kinh và Manila.
Phát biểu tại Tokyo, bà Bishop còn nói rằng bà sẽ chất vấn các quan chức Trung Quốc về việc Bắc Kinh sẽ làm gì với các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở biển Đông trong chuyến thăm của bà tại Bắc Kinh hôm 16-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm