Trung Quốc phủ nhận đưa tàu cá vào vùng biển Malaysia

Theo Channel News Asia, trong tuyên bố ngày 5-4, sau khi được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Malaysia, Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia, ông Huang Hui Kang giải thích rằng khu vực gần cụm bãi cạn Luconia ở biển Đông là ngư trường truyền thống của Trung Quốc 600 năm qua.

Bộ Ngoại giao Malaysia triệu Đại sứ Huang để phản đối vụ tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của nước này.

Theo đó, ngày 24-3, ngư dân bang Sabah, phía đông Malaysia phát hiện khoảng 100 tàu, thuyền Trung Quốc xâm phạm vùng biển Malaysia gần cụm bãi cạn Luconia. Cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia cho biết cảnh sát biển Trung Quốc đã hộ tống các tàu xâm phạm vùng biển nước này.

Các tàu đánh bắt cá của bang Sabah, Malaysia. Ảnh: CNA

Cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia sau đó cử phương tiện giám sát, trong đó có một chiếc máy bay Bombardier để tuần tra khu vực. Các tàu đánh cá Trung Quốc đã rời vùng biển Malaysia bốn ngày sau đó.

Theo CNA, ngư dân địa phương cho biết họ đã nhìn thấy nhiều tàu cá nước ngoài đánh bắt dọc bờ biển bang Sabah và lo ngại nếu không có giải pháp xử lý vấn đề này, kế sinh nhai và đời sống của họ có thể bị ảnh hưởng.

"Tốt nhất là các tàu Trung Quốc đừng đến đây" - một ngư dân cho biết.

Vùng biển ngoài khơi Sabah là ngư trường đánh bắt dồi dào. Hầu hết hải sản đánh bắt tại đây được bán cho Hong Kong. Nhiều ngư dân lo lắng rằng nếu hành động lấn chiếm của các tàu đánh cá Trung Quốc vẫn tiếp tục, khách hàng của họ sẽ phải mua hải sản địa phương với giá cao hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm