Trung Quốc sắp đưa tàu tuần tra lớn nhất thế giới tới biển Đông?

Dẫn từ trang tin tức Guancha có trụ sở tại Bắc Kinh, The Straits Times cho biết tàu tuần tra biển số hiệu CCG 3901 mà Trung Quốc mới đóng có lượng giãn nước lên tới 12.000 tấn (lớn hơn cả tàu khu trục, điển hình tàu khu trục USS Lassen của Mỹ có lượng giãn nước là 8.273 tấn) và tốc độ tối đa là 25 hải lý. 
Con tàu được trang bị một pháo chính 76 li, hai pháo phòng không và hai pháo phụ. Trước đó, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng tàu tuần tra CCG 2901 có lượng giãn nước 10.000 tấn. Con tàu đang hoạt động ở biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản. Đây là tàu tuần tra biển lớn nhất thế giới
Tàu tuần tra CCG 3901 ngoài ra sẽ có một sàn đáp cho trực thăng. Con tàu có thiết kế tương tự thiết kế của tàu tuần tra CCG 2901. Như vậy CCG 3901 là tàu tuần tra lớn nhất tại Trung Quốc mới được xây dựng và cũng là tàu tuần tra lớn nhất thế giới hiện nay. 
Động thái này sẽ giúp Trung Quốc tăng cường sự hiện diện tại các khu vực tranh chấp ở biển Đông, chỉ vài ngày sau khi một quan chức về hưu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết Trung Quốc có thể sẽ sớm tiến hành các chuyến bay thử nghiệm tiếp theo tại một sân bay ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam bất chấp các nước lên án.

Động thái của Trung Quốc cũng diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản quyết định đưa máy bay tuần tra P-3C về nước sau khi tiến hành hoạt động chống hải tặc ngoài khơi Somalia.

 Tàu tuần tra lớn nhất thế giới CCG 3901 của Trung Quốc. Ảnh: The Straits Times

Chuyên gia quân sự Song Zhongping cho rằng Trung Quốc muốn có những loại tàu lớn để phục vụ mục đích tuần tra ở biển Đông, vùng biển kéo dài trên 2.000 km, lớn hơn cả biển Hoa Đông. Tàu lớn giúp Trung Quốc hiện diện lâu dài ở biển Đông, chở một lực lượng đông hơn và mang nhiều lương thực khi tuần tra.
Việc hoàn thành và triển khai theo kế hoạch tàu tuần tra "quái vật" biển thứ hai của Trung Quốc sẽ là "nền tảng cho sức mạnh hàng hải của quốc gia", theo Guancha. Con tàu cũng sẽ giúp Trung Quốc hoạt động hiệu quả hơn nếu xảy ra xung đột với các tàu khác.
"Một tàu tuần tra với lượng giãn nước 10.000 tấn là không đủ để đưa tới biển Đông" - ông Song nói - "Nhiều tàu hơn như thế dự kiến sẽ được đóng". Các tàu tuần tra lớn nhất trước đó của Trung Quốc chỉ có lượng giãn nước 4.000 tấn.
Những con tàu "quái vật" là một phần trong kế hoạch đóng tàu của Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng đội tàu tuần tra biển để tăng cường năng lực hải quân của nước trong bối cảnh leo thang căng thẳng ở biển Đông.
PLA hồi tháng trước cũng đã bàn giao một tàu khu trục tên lửa tiên tiến nhất của nước này cho hạm đội Nam Hải. Đó là tàu khu trục tiên tiến thứ ba được triển khai ở biển Đông trong hai năm qua.
Bắc Kinh đang tuyên bố chủ quyền tại hầu hết khu vực biển Đông, bất chấp các nước trong khu vực phản đối. Nước này còn xây dựng đảo nhân tạo, cơ sở dân sự và quân sự trái phép trên quần đảo Trường Sa (Việt Nam), vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS 1982.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm