Trung Quốc sáp nhập hàng loạt đơn vị sản xuất động cơ máy bay

Theo các nguồn có liên quan, đây là một phần trong kế hoạch thúc đẩy các ngành công nghiệp công nghệ cao nhằm tăng tốc nền kinh tế.

Giá trị vốn khổng lồ

Theo các nguồn này, danh tính các đơn vị sắp được sáp nhập, được biết có tổng giá trị 110 tỉ NDT, vẫn chưa được tiết lộ do kế hoạch vẫn còn được thảo luận nội bộ. 
Chính quyền và các công ty Trung Quốc như Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) sẽ đầu tư vào thêm 35 tỉ NDT vào dự án. Được biết, nếu thuận lợi, dự án sẽ được chính thức thông báo vào tháng này.

Trung Quốc đang rất nôn nóng phát triển động cơ máy bay, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy nền kinh tế từ chú trọng lao động nặng sang các phân khúc khác cao cấp hơn. 

Máy bay dân dụng C919 do Trung Quốc sản xuất 

Theo lộ trình kế hoạch “Made in China 2025” đã được phát hành vào tháng 3 năm ngoái, công nghiệp hàng không là một phân ngành kinh tế được giới lãnh đạo kỳ vọng sẽ đưa Trung Quốc thành nền kinh tế hiện đại như Nhật Bản và Đức.
Đơn cử, Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc Comac hiện đang phát triển mẫu máy bay thương mại C919 và sắp đưa vào bay thử nghiệm trong năm nay. Dự kiến động cơ sử dụng cho các mẫu thử nghiệm đầu tiên sẽ do CFM International, một công ty liên doanh giữa GE Aviation của Mỹ và Safran SA của Pháp, cung cấp. 
Giá cổ phiếu tăng vọt
Giá cổ phiếu của Tập đoàn Kiểm soát Động cơ Hàng không Avic đã tăng 7,7% vào cuối hôm thứ Ba, 19-1 tại sàn giao dịch Thâm Quyến.
Còn tại Thượng Hải, giá cổ phiếu của Tập đoàn AVIC tăng 6,7%. Giá cổ phiếu của Tập đoàn AviChina cũng tăng 8,6% cùng ngày. Đây là mức tăng giá cổ phiếu lớn nhất trong một ngày của tập đoàn này kể từ tháng 10 năm ngoái.
Theo nhiều nguồn tin, công ty sắp được thành lập sẽ nắm giữ gần như toàn bộ tài sản liên quan đến công nghiệp hàng không Trung Quốc. Tuy nhiên, Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin và AVIC chưa có bình luận gì về vấn đề này.
Theo Bloomberg, kế hoạch sáp nhập này là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm củng cố thị phần doanh nghiệp nhà nước đồng thời tạo ra các công ty có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế
Vào tháng 6 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã sáp nhập hai công ty thiết bị đường sắt hàng đầu của nước này; vào tháng 12 nước này còn công bố dự án tái tổ chức hai tập đoàn đóng tàu lớn của Trung Quốc. 
Ngoài ra, Trung Quốc còn lên kế hoạch sáp nhập ba hãng hàng không vận tải lớn nhất nước vào tháng 10 năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm