Trung Quốc sắp xây dựng công trình ngầm dưới biển Đông

Báo cáo mới nhất của Bộ Khoa học Trung Quốc ghi nhận phòng thí nghiệm này sẽ được xây dựng sâu 3 km bên dưới biển Đông với mục đích tìm kiếm và khai thác khoáng sản. Đây là một phần của kế hoạch kinh tế năm năm, được Bắc Kinh công bố vào tháng 3-2016. Theo đó, dự án này nằm ở vị trí thứ 2 trong danh sách 100 dự án ưu tiên về khoa học và công nghệ.

Trung Quốc chuẩn bị xây dựng một phòng thí nghiệm khổng lồ bên dưới biển Đông. Ảnh: Digital Globe

Ngoài ra, báo cáo cũng cảnh báo về khả năng chính phủ Trung Quốc thừa nhận phòng thí nghiệm này cũng có mục đích quân sự. Theo đó, mục đích ưu tiên có thể là nhằm cài đặt cảm biến vào tàu ngầm quan sát của đối thủ hoặc nhằm đảm bảo, tăng cường chức năng thông tin liên lạc.

Trong khi đó, các nhà khoa học Trung Quốc phủ nhận mục đích này. Ông Xu Liping, nghiên cứu viên cao cấp về Đông Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, phát biểu: “Phát triển biển là một chiến lược quan trọng của chính phủ Trung Quốc nhưng trạm không gian dưới biển không được thiết kế chống lại bất kỳ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào…”.

“Dự án của Trung Quốc sẽ chỉ nhằm vì mục đích dân sự nhưng chúng tôi không thể loại trừ khả năng nó mang một vài chức năng quân sự” - ông Xu Liping cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm