Trung Quốc sợ ‘quân đội tham nhũng thua trên chiến trường’

Các sĩ quan quân đội Trung Quốc còn đang phục và về hưu cũng như phương tiện truyền thông nhà nước nước này đã đặt câu hỏi liệu các lực lượng vũ trang của Trung Quốc quá tham nhũng đến nỗi không thể chiến đấu và giành chiến thắng một cuộc chiến tranh.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thực hiện chiến dịch càn quét tham nhũng, "đả hổ diệt ruồi" và đưa lực lượng vũ trang lên làm mục tiêu rà soát hàng đầu. Nhiều sĩ quan cao cấp đã bị nhắm đến, trong đó có hai cựu sĩ quan quân sự cao cấp nhất của Trung Quốc là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.

Chính phủ Trung Quốc cho biết hôm 30-07 rằng họ sẽ truy tố ông Quách vì tội tham nhũng. Riêng ông Từ thì đã qua đời vì bệnh ung thư hồi tháng Ba.

Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng bắt tay với các sĩ quan quân sự ở Thạch Gia Trang , tỉnh Hà Bắc , Trung Quốc vào ngày 01-02-2007 (ảnh: Reuters)

"Nếu chúng ta cho phép sự phát triển và lây lan của tham nhũng, súng sẽ rỉ sét, những trụ cột sẽ sụp đổ", Nhật báo Quân đội Nhân dân Trung Quốc cho biết trong một bài xã luận đăng trên trang nhất.

"Lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng nếu tham nhũng chưa được khắc phục, chúng ta thậm chí sẽ tự đánh bại chính mình trước khi một cuộc chiến tranh diễn ra".
Các sĩ quan cao cấp như ông Từ và ông Quách đã ảnh hưởng tinh thần của mọi người và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của những người lính, tờ báo cho biết.
Tờ báo cũng nói rằng, việc mua bán chức vụ trong quân đội, một bí mật mở, đã và đang gây lo lắng cho các nhà cải cách nước này vì theo họ nó sẽ dẫn đến hậu quả là tài năng bị gạt sang một bên và gây thiệt hại về tinh thần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm