Trung Quốc tập trận bằng phương pháp mới ở biển Đông

Nhật báo Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc PLA Daily cho biết bắt đầu hôm 7-4, cuộc tập trận được tiến hành với các phương pháp mới như thực tập trong môi trường điện từ.

Cuộc tập trận được công bố trong bối cảnh Mỹ và Philippines vừa chấm dứt đợt tập trận "Balikatan" - "Vai kề vai" kéo dài 11 ngày. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter mới qua cũng đã đến thăm tàu sân bay USS John C.Stennis đang quá cảnh tại Biển Đông.

Trước đây, hạm đội Nam Hải của Trung Quốc cũng đã tiến hành các cuộc tập trận trong mọi điều kiện thời tiết, ngoài việc huấn luyện về tầm nhìn, các bài tập tốc độ cao cũng được sử dụng để “rèn giũa” phi công. 

PLA Daily cho biết hạm đội Nam Hải vừa bắt đầu tập trận bằng phương pháp mới ở biển Đông hôm 7-4. Ảnh minh họa: EN.PEOPLE.CN

“Nghĩ về những tình huống đặc biệt theo một cách phức tạp hơn, nâng mức độ nguy hiểm của đối phương và tạo ra môi trường chiến đấu trông như thật là điều cần thiết đối với các lực lượng chiến đấu” - PLA Daily dẫn lời sư đoàn trưởng Tian Junqing.

Vị chỉ huy nói rằng phương pháp này “giúp các lực lượng hải quân và không quân đáp ứng những nhu cầu trong chiến đấu thực tế và đẩy mạnh mô hình sản sinh sức mạnh chiến đấu”.

Bài báo không nêu cụ thể cuộc tập trận diễn ra ở nơi nào trên biển Đông, nhưng cho biết hạm đội Nam Hải sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận tấn công trên biển trong 24 giờ và những chiến thuật quân sự khác, trong đó có việc phối hợp với các cảnh báo sớm trên không, tàu nổi và hệ thống phòng không trên mặt đất.

Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh tình báo Úc mới đây đưa ra cảnh báo Bắc Kinh rất có thể sẽ tăng cường khiêu khích trên Biển Đông trước khi Tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines liên quan đến yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuộc tập trận còn làm tăng quan ngại của các nước trong khu vực. Thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên leo thang căng thẳng tại Biển Đông với các hành động được cho là quân sự hóa tại các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm