Trung Quốc tập trận lớn sát bán đảo Triều Tiên

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, hải quân nước này đã tiến hành hơn 10 loại cuộc tập trận và phóng hàng chục loại tên lửa trong suốt 4 ngày tập trận ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận kết thúc hôm 8-8. Chi tiết về nó được công bố vào thời điểm hơn 2 tuần sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa thứ 2 trong vòng một tháng hôm 28-7.

Kênh truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc hôm 7-8 cho biết các lực lượng hải quân tham gia tập trận trên biển Hoàng Hải đã diễn tập tấn công và phòng thủ bằng tàu chiến mặt nước, tàu ngầm, các thiết bị hỗ trợ không quân và lực lượng phòng vệ biển.

Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoàng Hải. Ảnh: SCMP.

Theo báo cáo này, các cuộc tập trận đã mô phỏng điều kiện chiến đấu trong thực tế, kiểm tra chiến thuật, khả năng chiến đấu và sử dụng vũ khí của quân đội. Hải quân Trung Quốc đã thực hiện bài tập đánh chặn bằng đường bộ và đường biển.

Thông báo từ Hạm đội Bắc Hải của Hải quân Trung Quốc và Cục An toàn Hàng hải của Sơn Đông cho biết các cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển giữa bờ biển Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông và Liên Vân Cảng ở tỉnh Giang Tô.

Hồi cuối tháng trước, Trung Quốc cũng từng tiến hành cuộc tập trận hải quân kéo dài 3 ngày tại biển Hoàng Hải nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Giới phân tích cho rằng cuộc biểu dương lực lượng của Trung Quốc ở khu vực địa chính trị chiến lược gần Triều Tiên trong tuần này là phản ứng dễ hiểu sau vụ thử tên lửa hôm 28-7 của Bình Nhưỡng.

Ông Malcolm Davis, chuyên gia quốc phòng của Trung Quốc tại Học viện Chính sách Chiến lược Úc, cho rằng cuộc tập trận này về cơ bản là một lời cảnh báo gửi tới Bình Nhưỡng. “Trung Quốc có thể đang gửi một thông điệp tới Triều Tiên rằng họ có khả năng phản ứng trong bất kỳ cuộc xung đột nào nếu chiến tranh nổ ra” – ông Davis nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm