Trung Quốc thách thức máy bay Mỹ

Hải quân Trung Quốc đã cảnh cáo tám lần đối với máy bay tuần tra biển của Mỹ bay trên các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong bản tin độc quyền ngày 21-5, phóng viên Jim Sciutto của kênh truyền hình CNN bay cùng máy bay tuần tra nêu trên cho biết như trên.

CNN cho biết máy bay P8-A Poseidon (máy bay tuần tra biển hiện đại nhất của quân đội Mỹ) đã bay ở tầm thấp nhất 4.500 m cách mặt biển.

Phi công Mỹ đã trả lời rằng máy bay Mỹ đang bay trên không phận quốc tế. Dù vậy, kênh vô tuyến của Trung Quốc vẫn vang lên giọng cáu kỉnh bằng tiếng Anh: “Đây là hải quân Trung Quốc… Đi đi, để tránh hiểu lầm!”.

Phóng viên CNN trên máy bay P8-A Poseidon quan sát hoạt động bồi đắp đảo trái phép. Ảnh: CNN

Hình ảnh video do CNN thu hình trên máy bay P8-A Poseidon cho thấy hoạt động xây dựng và nạo vét trên một đảo mới cùng các tàu hải quân Trung Quốc gần đó.

CNN nhận xét đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc giải mật video thu hình hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo của Trung Quốc cùng đoạn băng ghi âm phía Trung Quốc đã thách thức máy bay Mỹ.

Đại úy Mike Parker, chỉ huy máy bay tuần tra biển P8-A Poseidon, trao đổi với phóng viên CNN trên chuyến bay:

“Chúng tôi vừa bị thách thức cách đây 30 phút và đó là thái độ của hải quân Trung Quốc. Tôi tin tưởng thái độ thách thức xuất phát từ cơ sở này”.

Đại úy Mike Parker vừa nói vừa chỉ tay vào một trạm radar cảnh báo sớm Trung Quốc đã lập trái phép trên Đá Chữ Thập của Việt Nam.

CNN nhận định Lầu Năm Góc đã báo động trước sự kiện Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo. Do đó, quân đội Mỹ đã tiến hành bay tuần tra nhằm khẳng định Mỹ không công nhận tuyên bố độc chiếm gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc.

Mỹ đánh giá máy bay bay tuần tra ở tầm thấp 4.500 m cách mặt biển như thế mới quan sát gần các đảo nhân tạo hơn. Cùng với việc các tàu chiến Mỹ tuần tra gần các đảo nhân tạo, Mỹ muốn chứng minh đang có hoạt động quân sự mạnh mẽ hơn tại khu vực này.

Nguyên Phó Giám đốc CIA Michael Morell nhận định với CNN rằng từ các nguy cơ va chạm nêu trên có thể Mỹ và Trung Quốc sẽ xung đột trong tương lai.

Ông nhận định Trung Quốc đã có tàu sân bay đầu tiên, tên lửa hạt nhân với nhiều đầu đạn, tên lửa để tiêu diệt tàu chiến và nay xây thêm các căn cứ quân sự xa bờ. Đó là lý do ông cảnh báo nguy cơ va chạm Mỹ-Trung nếu Trung Quốc cứ tiếp tục theo đuổi đường lối kể trên.

Ông cho rằng thái độ của Trung Quốc hung hăng hơn vì siêu cường kinh tế châu Á này đang muốn bành trướng tầm ảnh hưởng và sức mạnh.

Một số chuyên gia an ninh lo ngại nguy cơ đối đầu nhất là sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu Lầu Năm Góc đang xem xét đưa máy bay quân sự và tàu chiến đến bảo đảm quyền tự do hàng hải quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc đã xây dựng trái phép.

Reuters ghi nhận Trung Quốc đã tuyên bố độc chiếm biển Đông. Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị khăng khăng cho rằng Trung Quốc có quyền lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông nhưng điều kiện chưa cho phép làm thế.

Những nước có lợi ích phải đảm bảo an ninh biển Đông

“… Biển Đông là một vùng biển quốc tế, trong đó có các khu vực thuộc quyền, chủ quyền và tài phán của các nước ven biển. Các quốc gia sử dụng đường liên vận biển và hàng không quốc tế đi qua khu vực này, tức là có lợi ích được khai thác từ biển Đông sẽ phải có trách nhiệm bảo vệ an ninh cho khu vực”.

Ngày 21-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trước câu hỏi về phản ứng của Việt Nam liên quan đến việc hải quân Trung Quốc phát cảnh báo máy bay Mỹ (khi chiếc máy bay này giám sát hoạt động của Bắc Kinh trên một số đảo nhân tạo chiếm đóng bất hợp pháp của Việt Nam), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã cho biết như trên.

“Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở biển Đông, đồng thời tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế…” - ông Bình nhấn mạnh.

V.THỊNH

3.000 m là chiều dài đường băng Trung Quốc đã xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập.

Mấy hôm trước, một chỉ huy Mỹ nói với Reuters đường băng này có thể hoạt động từ cuối năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm