Trung Quốc - Thái Lan sắp xây kênh đào 'lớn nhất châu Á'

Tại buổi đối thoại nghiên cứu và hợp tác đầu tư diễn ra ở Quảng Châu, Trung Quốc và Thái Lan đã kí một biên bản ghi nhớ về dự án kênh đào. Dự án này dự kiến sẽ được xây dựng sớm, có thể sẽ mất mười năm để hoàn thành và trị giá 28 tỷ USD.

Khi kênh đào dài hơn 100km này được mở ra, các tàu hàng sẽ có thể đi qua từ Vịnh Thái Lan ở Thái Bình Dương trực tiếp vào Biển Andaman ở Ấn Độ Dương, không cần qua eo biển Malacca và rút ngắn quãng đường hiện tại ít nhất 1.200 km.

Trung Quốc và Thái Lan chuẩn bị xây kênh bào nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương tại eo biển Kra Isthmus

Eo biển Malacca là tuyến hàng hải đặc biệt quan trọng đối với nguồn cung dầu mỏ của Trung Quốc, 80% lượng dầu của Trung Quốc đến từ Trung Đông và châu Phi phải đi qua eo biển thường xuyên bị cướp biển hoành hành.

Liang Yunxiang, giáo sư tại Trường Đại học Nghiên cứu quốc tế Bắc Kinh nói cho biết dự án sẽ giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào eo biển Malacca. Nó cũng sẽ giúp cắt ngắn các tuyến đường thủy, do đó làm giảm chi phí và thúc đẩy sự phát triển của các cảng tại Hồng Kông và đại lục Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông Liang, dự án cũng phụ thuộc vào môi trường chính trị của các nước trong khu vực Đông Nam Á và quan hệ Mỹ-Thái Lan.

Một động cơ đằng sau dự án là sự sợ hãi của Trung Quốc rằng Mỹ có thể dễ dàng phong tỏa eo biển Malacca khi “có chuyện”, cắt đứt nguồn cung cấp dầu của nước này.

Hạm đội 5 của Mỹ có khả năng phong tỏa eo biển Malacca khi "có chuyện" (Ảnh minh họa)

Nhà Phân tích quân sự Macau Huang Dong cho biết kênh đào cũng sẽ cải thiện khả năng của Hải quân Trung Quốc để “phản ứng” với sự cố quốc tế, chẳng hạn như chiến dịch sơ tán công dân của một số nước tại Yemen vừa qua.

Ý tưởng xây dựng kênh đào được cho là lớn nhất châu Á này đã xuất hiện vào thế kỷ 17. Hơn 100 năm trước, nó đã chính thức được đề xuất bởi vua Chulalongkorn. Tuy nhiên, và dự án này sau đó đã bị trì hoãn do hai cuộc chiến tranh thế giới của thế kỷ 20.
Các đề xuất hiện tại cho kênh đào 2 chiều có độ sâu 25m, độ dài 102 km và rộng 400m. Kênh đào Panama chỉ sâu 15m và nơi rộng nhất là 304m.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm