Trung Quốc 'theo dõi sát sao' Mỹ đưa máy bay trinh sát đến Singapore

Trong thông báo ngắn ngày 8-12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi sát sao động thái này sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng quan hệ hợp tác quốc phòng song phương giữa các nước có liên quan sẽ giúp ích cho hòa bình và ổn định khu vực chứ không đi ngược lại điều này". 
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8-12 lại cho rằng động thái này của Mỹ là nhằm quân sự hóa khu vực.
Trước đó, trong một tuyên bố chung sau cuộc họp tại Washington hôm 7-12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã hoan nghênh việc triển khai khai máy bay trinh sát P8 Poseidon đến Singapore từ ngày 7 đến ngày 14-12.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết việc triển khai các thiết bị quân sự đến Singapore có thể sẽ được tăng cường. Động thái này diễn ra vào thời điểm căng thẳng ở biển Đông ngày càng leo thang.

Trung Quốc 'theo dõi sát sao' Mỹ đưa máy bay trinh sát đến Singapore ảnh 1
 Máy bay P-8 Poseidon hiện đại của hải quân Mỹ. Ảnh: Sputnik

Reuters cho biết máy bay trinh sát P8 của Mỹ đã tiến hành các hoạt động giám sát từ Nhật Bản và Philippines, và mới đây là từ Malaysia.
Washington đã chỉ trích gay gắt việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Hồi tháng trước, các máy bay B-52 của Mỹ đã bay gần một số đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông. Cuối tháng 10 vừa qua, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ cũng đã đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo này để thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.
Phía Trung Quốc đã phản đối và "quan ngại" mạnh mẽ trước động thái này của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định rằng nước này sẽ tuần tra tự do hàng hải ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép và biển Đông là không ngoại trừ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm