Trung Quốc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa 'khủng'

Trang tin The Washington Free Beacon dẫn nguồn tin từ các quan chức Lầu Năm góc ngày 20-4 cho biết một tên lửa DF-41 - loại tên lửa có tầm bắn xa nhất thế giới với phạm vi hoạt động lên đến 15.000 km đã được phóng hôm 12-4. Nguồn tin cho biết tên lửa đã mang hai đầu đạn mục tiêu độc lập.

Theo báo cáo, vệ tinh quân sự Mỹ và các cảm biến khác trong khu vực đã giám sát vụ phóng tên lửa trên. Tuy nhiên, các nguồn tin không đề cập địa điểm diễn ra vụ phóng này.

Tên lửa DF-41 của Trung Quốc. Ảnh: MIERCN.COM

Hồi tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc xác nhận nước này đã thử nghiệm một tên lửa DF-41 từ một bệ phóng đặt trên đường ray tại tỉnh Shanxi, miền trung Trung Quốc.

Vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra vào thời điểm khi nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của Trung Quốc - Tướng Phạm Trường Long có chuyến thăm phi pháp đến các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Vụ phóng tên lửa cũng diễn ra trùng thời điểm khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter có chuyến thăm tàu sân bay USS Stennis khi tàu này đi qua biển Đông hồi tuần trước.

Các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá tên lửa DF-41 có thể mang được 6-10 đầu đạn đi xa tới 12.000 km, có thể vươn tới bất kỳ ngóc ngách nào của nước Mỹ. Theo bài báo, loại tên lửa này có thể tấn công Mỹ trong vòng 30 phút.

Thông tin trên xuất hiên sau khi một báo cáo hồi tháng trước cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị triển khai loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới của nước này.

Tạp chí nguyệt san Kanwa Asian Defence thời điểm đó báo cáo loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới của Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và theo dự đoán, khu vực triển khai tên lửa này sẽ nằm gần thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm