Trung Quốc tiết lộ vũ khí đối phó lá chắn tên lửa Mỹ

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun hôm 27-4 tuyên bố Bắc Kinh hoàn toàn phản đối việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc bởi hệ thống này sẽ phá hoại sự ổn định trong khu vực.

“Quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành tập trận bắn đạn thật cùng với thử vũ khí và thiết bị mới để bảo vệ an ninh quốc gia và hòa bình, ổn định khu vực” – ông Yang nói.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Bình luận của ông Yang đưa ra trong bối cảnh có nhiều báo cáo hôm 26-4 cho biết Mỹ đã bắt đầu di chuyển các bộ phận của hệ thống THAAD tới địa điểm triển khai ở Hàn Quốc.

Nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh Li Jie đánh gia bình luận này của ông Yang như nhắc nhở Mỹ và Hàn Quốc rằng Trung Quốc có thể đưa ra các biện pháp, trong đó có vũ khí hủy diệt “cứng và mềm” nhằm vô hiệu hóa THAAD.

“Trung Quốc có thể sử dụng tên lửa tầm trung và tầm ngắn Donfeng truyền thống của họ làm vũ khí hủy diệt cứng trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Còn về vũ khí hủy diệt mềm, có khả năng Bắc Kinh sử dụng đầu đạn xung điện từ cũng như các công nghệ can thiệp điện tử để làm nhiễu hệ thống radar của THAAD” – chuyên gia Li nói.

Seoul cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa này là cần thiết do các hành động khiêu khích từ Triều Tiên. Ông Yang đưa ra bình luận trên một ngày sau khi quân đội Trung Quốc và Nga tổ chức cuộc họp về chống tên lửa vòng ba ở Moscow. Hai bên tái khẳng định sự phản đối mạnh mẽ đối với việc Washington triển khai THAAD ở khu vực.

Người dân Hàn Quốc phản đối việc triển khai THAAD ở nước này. Ảnh: SCMP

“Thông điệp mà Bắc Kinh và Moscow gửi tới là rất rõ ràng, họ đang bắt tay đối phó việc triển khai THAAD” – ông Li khẳng định.

Trong tháng này, Tư lệnh lực lượng không gian vũ trụ Nga, ông Viktor Gumyonnynói rằng Nga đã lên kế hoạch tích hợp tên lửa đất đối không S-500 thế hệ mới với các hệ thống tên lửa khác để chống lại THAAD.

Chuyên gia Zhou Chenming của Viện Nghiên cứu Chiến lược và quốc phòng Knowfar nhận định cuộc họp Trung Quốc-Nga là muốn cho Mỹ và Hàn Quốc biết rằng Bắc Kinh và Moscow đủ mạnh để đối phó với THAAD, đồng thời cảnh báo Nhật Bản và Đài Loan không nên dính líu vào hệ thống phòng thủ do Mỹ xây dựng.

Nhật Bản đang cân nhắc trở thành đồng minh thứ hai của Mỹ triển khai hệ thống THAAD viện dẫn các đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Bắc Kinh cũng lo ngại rằng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và đảng Dân chủ tiến bộ của bà sẽ nối gót Nhật Bản bởi vì Trung Quốc đại lục đang chĩa vào hòn đảo này hơn 2.000 tên lửa, theo SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm