Trung Quốc tố bị Mỹ ‘kề dao vào cổ’

Một quan chức thương mại Trung Quốc (TQ) hôm qua (25-9) trước giới báo chí cho biết rằng thách thức đối với việc tiếp tục các chương trình đàm phán Mỹ-TQ chính là Washington đang dùng biện pháp đe dọa Bắc Kinh.

Trung Quốc tự tin cầm cự được trước Mỹ

Trong buổi họp báo diễn ra tại Bắc Kinh về chính sách của chính phủ TQ mới được công bố gần đây về vấn đề thương mại song phương giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, Thứ trưởng Bộ Thương mại TQ Wang Shouwen nói rằng “làm thế nào bạn có thể đàm phán với một ai đó khi anh ta kề dao vào cổ bạn?”.

Thảo luận về các chính sách thương mại của TQ với Mỹ, Thứ trưởng Wang Shouwen khẳng định với tất cả những gì đã và đang diễn ra, Bắc Kinh là nạn nhân của chủ nghĩa bảo hộ và chiến lược bắt nạt từ chính quyền Tổng thống Donald Trump. Thông báo của ông Wang Shouwen được đưa ra một ngày sau khi lệnh áp thuế 10% đối với 200 tỉ USD hàng hóa TQ chính thức có hiệu lực, chiếm khoảng một nửa lượng hàng Mỹ mua từ TQ. TQ cũng đã ngay tức khắc trả đũa bằng việc đánh thuế 5%-10% đối với 60 tỉ USD hàng Mỹ, gần như tất cả những gì Mỹ bán cho TQ.

Bảo vệ những quan điểm thương mại của chính phủ TQ được công bố trong bộ tài liệu dài 36.000 từ, Thứ trưởng Wang Shouwen vẫn để mở cánh cửa đàm phán thương mại với Mỹ trong thời gian tới nhưng nhấn mạnh rằng việc tái khởi động các chương trình thương thuyết “phụ thuộc vào phía Mỹ” có thể hiện sự tôn trọng và thiện chí với phía TQ hay không. Ông Wang Shouwen chỉ ra kết quả của bốn vòng đàm phán song phương trước đây nhưng ngay sau đó đã bị ông Trump phá vỡ.

Một số quan chức TQ tham gia họp báo, theo CNN, cũng lên tiếng cáo buộc sự hỗn loạn của nền kinh tế toàn cầu là hệ quả của cuộc chiến thương mại do ông Trump gây ra, đồng thời bác bỏ lập luận của Nhà Trắng rằng TQ đang duy trì các chính sách thương mại không công bằng. Phía Mỹ lâu nay vẫn khẳng định TQ đang thực thi chính sách thương mại không công bằng khi hưởng lợi quá nhiều từ thuế trong khi chính các doanh nghiệp (DN) TQ được ưu đãi ở nước ngoài. Nhà Trắng cáo buộc chính phủ TQ ép buộc DN Mỹ tại TQ phải chuyển giao công nghệ cho DN nội địa, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Tại cuộc họp báo hôm qua, phía TQ cũng cho rằng dựa vào dữ liệu thương mại và các thỏa thuận thương mại mới thay thế các đối tác từ Mỹ, Bắc Kinh tự tin có thể cầm cự lâu dài trong cuộc xung đột chưa biết hồi kết với Washington, đồng thời khẳng định các ảnh hưởng đến nền kinh tế của TQ tuy “không thể tránh khỏi” nhưng “trong tầm kiểm soát” của chính quyền Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, các quan chức TQ đã lảng tránh câu hỏi của PV CNN rằng việc đàm phán thương mại Mỹ-TQ hiện nay có phải đã trở nên vô nghĩa, bởi lẽ chính quyền TQ gần đây theo truyền thông đã cho rằng Mỹ đang cố gắng ngăn chặn và kìm hãm sự phát triển của TQ chứ không đơn giản là một cuộc chiến thương mại để đòi lại công bằng. “Kìm hãm TQ hay tạo ra một cuộc chiến tranh thương mại đều không nằm trong xu thế hướng tới hòa bình và phát triển của nhân loại. Ai sẽ phải trả giá cho cuộc chiến thương mại? Đó chính là người dân” - đại diện thương mại quốc tế của TQ Fu Ziying bình luận.

Mỹ và Trung Quốc vẫn bế tắc trong cuộc chiến thương mại. Ảnh: CNN

Tất cả đều chịu thiệt hại

Phát biểu của Thứ trưởng Wang Shouwen diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao TQ Vương Nghị cảnh báo cuộc chiến thương mại Mỹ-TQ sẽ khiến cả hai bên bị hủy hoại. Ông Vương Nghị, người chuẩn bị tham gia cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng này, đã gặp gỡ nhóm lãnh đạo các DN Mỹ tại New York vài giờ trước khi lệnh đánh thuế hàng TQ vòng ba có hiệu lực. Người đứng đầu ngành ngoại giao TQ trực tiếp cáo buộc Mỹ tấn công TQ và gây ra những khó khăn cho thương mại song phương, mà trong số người chịu thiệt hại có chính DN Mỹ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23-9 tuyên bố trên kênh truyền hình Fox News Sunday “Mỹ chuẩn bị thắng TQ” khi bình luận về cuộc chiến chống lại chính sách thương mại không công bằng của Bắc Kinh kéo dài từ thứ Bảy đến nay (và dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong tương lai). “Chúng ta đang dần tiến đến kết quả, buộc TQ phải hành xử theo cách mà một quốc gia phải hành xử nếu muốn trở thành một cường quốc hay một thế lực toàn cầu. TQ phải minh bạch, thượng tôn pháp luật, không được đánh cắp tài sản trí tuệ” - ông Pompeo khẳng định.

Theo CNN, Mỹ đã mời TQ đến Washington để tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại vào đầu tháng này. Tuy nhiên, các kế hoạch sụp đổ bởi ông Trump đã “đánh thuế trước khi gặp TQ” vì cho rằng Bắc Kinh vẫn duy trì chính sách thương mại ảnh hưởng đến quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. Kế hoạch đánh thuế mới của Mỹ nhằm vào TQ có thể tăng từ 10% lên 25% thuế với 200 tỉ USD hàng TQ vào cuối năm, thậm chí đánh thêm thuế với 267 tỉ USD hàng TQ còn lại vào đầu năm sau nếu TQ chống trả.

Hiện nay Mỹ đã áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại trên diện rộng, tức là họ đang cầm dao kề cổ người ta. Trong hoàn cảnh như vậy, làm sao có thể tiếp tục đàm phán?

 Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc WANG SHOUWEN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm