Trung Quốc tố Nhật cài dân thường làm gián điệp

Theo nhật báo Mainichi Shimbun, cảnh sát đã bắt giam một phụ nữ tầm 50 tuổi người Nhật từ tháng 6 đến nay vì dính líu tới hành vi đánh cắp thông tin.
Người này được cho thường xuyên đến Trung Quốc và là chủ quản lý một cơ sở trường học tiếng Nhật ở Tokyo, theo hãng thông tấn Nhật Kyodo News. Hiện vẫn chưa rõ động cơ đi lại giữa hai nước của bà.
Trong một diễn biến khác, một người đàn ông quốc tịch Nhật tầm 60 tuổi cũng bị bắt tại Bắc Kinh vì những cáo buộc tương tự.

Phía Trung Quốc cho biết trong cuối tháng 9 vừa qua cảnh sát cũng bắt hai công dân Nhật vì nghi hai người này là gián điệp. Nhiều khả năng những vụ việc gần đây sẽ làm quan hệ hai nước tiến triển xấu đi.

 Quan hệ Trung-Nhật càng rạn nứt vì gián điệp (ảnh: AP)

Bắc Kinh không bỏ qua cho hành động gián điệp, dù là người nước ngoài. Chính phủ Bắc Kinh vừa tăng cường luật chống gián điệp hồi tháng 11-2014. Trong đó, mức án cao nhất cho tội phạm này là tử hình, theo Japan Times.

Trước đó, lệnh bắt giam đầu tiên liên quan đến gián điệp Nhật tại Trung Quốc đã có từ năm 2010. Vụ việc đã diễn ra trong bối cảnh Trung-Nhật căng thẳng vì vùng đảo tranh chấp và vấn đề tội ác chiến tranh đệ nhị thế chiến của Nhật dù hai nước có quan hệ thương mại chặt chẽ với nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm