Trung Quốc trả lời các yêu cầu của Mỹ về cải cách thương mại

Trung Quốc vừa gửi văn bản trả lời các yêu cầu của Mỹ về cải cách thương mại, Reuters dẫn ba nguồn tin chính phủ Mỹ ngày 14-11.

Mỹ liên tục chỉ trích Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ, trợ cấp công nghiệp, tạo rào cản với các doanh nghiệp Mỹ, thiếu hụt thương mại với Mỹ và yêu cầu thay đổi chính sách.

Ba nguồn tin không nói cụ thể nội dung trả lời của Trung Quốc là gì, không rõ phía Trung Quốc có nhượng bộ nào không hoặc các nhượng bộ này có thỏa mãn yêu cầu của ông Trump hay không.

Theo Reuters, bước đi này có thể sẽ giúp hai bên tích cực hơn trong đàm phán tiến tới chấm dứt cuộc chiến thương mại đang dằng dai giữa hai nước. Đàm phán thương mại giữa hai nước bị ngưng gần bốn tháng nay sau khi Mỹ có nói sẽ không đàm phán đến chừng nào thấy được thiện chí của Trung Quốc sẽ giải quyết các yêu cầu của Mỹ.

Liệu cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có được giải quyết sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tại Argentina cuối tháng 11? Ảnh: SCMP

Liệu cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có được giải quyết sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Argentina cuối tháng 11? Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, gần đây đàm phán có dấu hiệu được nối lại, sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đầu tháng này. Reuters dẫn thông tin từ một người phát ngôn Bộ Tài chính ngày 14-11 cho biết: Ngày 13-11, Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass có điện đàm với phía Trung Quốc bàn chuyện thương mại.

Cuộc chiến thương mại hai bên chính thức bắt đầu từ tháng 7, sau ba lần ban hành, tính tới nay Mỹ đã áp thuế nhập khẩu lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc. Trong số này, 50 tỉ USD được áp thuế 25%, 200 tỉ USD được áp thuế 10% và sẽ tăng lên 25% từ đầu năm 2019.

Phần mình, Trung Quốc cũng đã áp thuế nhập khẩu lên 110 tỉ USD hàng Mỹ. Ông Trump còn đe dọa có thể sẽ đánh thuế lên 270 tỉ USD hàng Trung Quốc nữa bất cứ lúc nào. Nếu điều này xảy ra xem như Mỹ đã đánh thuế lên toàn bộ hàng Trung Quốc nhập khẩu.

Mọi chú ý đang đổ về cuộc gặp sắp tới giữa ông Trump và ông Tập dự kiến sẽ diễn ra bên lề hội nghị G20 ở Argentina cuối tháng 11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm