'Trung Quốc, Triều Tiên là thách thức số 1 đối với nước Mỹ'

Bình luận trên đã được ông Rubio đưa ra trong một cuộc tranh luận trực tiếp của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tối 13-2 (giờ địa phương). Vị thượng nghị sĩ bang Florida còn xếp vấn đề Triều Tiên lên trước các vấn đề Trung Đông và căng thẳng với Nga. 
"Tôi nghĩ rằng có ba mối đe dọa chính và vị trí số 1 mà bạn ngay lập tức muốn đề cập đến là những gì chúng ta sẽ làm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nơi mà cả Triều Tiên và Trung Quốc đặt ra các mối đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ" - ông Rubio nói.

Mối đe dọa thứ 2 mà ông Rubio đề cập là vấn đề Trung Đông, bao gồm mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và thách thức thứ ba là tái xây dựng cũng như phục hồi năng lực của NATO ở Trung và Đông Âu, nơi mà Nga đang đe dọa lãnh thổ của nhiều quốc gia. 

Ông Rubio được coi là ứng viên năng nổ nhất về vấn đề Triều Tiên trong số tất cả ứng cử viên tổng thống Mỹ. Ông đã đưa ra một loạt các bài phát biểu mạnh mẽ về Triều Tiên kể từ vụ thử hạt nhân thứ tư và vụ phóng tên lửa tầm xa mới đây của Bình Nhưỡng.
Vị ứng viên tổng thống Mỹ còn ủng hộ dự luật tăng lệnh trừng phạt lên Triều Tiên do Thượng nghị sĩ Cory Gardner khởi xướng vào tháng 10 năm ngoái. Dự luật này cùng với dự luật tương tự đã được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua hồi tuần trước.
Theo Yonhap, ông Rubio còn hối thúc việc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm