Trung Quốc trở thành nỗi lo của các nước

Theo báo Press Trust of India (Ấn Độ), tại phiên điều trần, Đô đốc Samuel J. Locklear (tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương) nhận định sự kiện Trung Quốc tăng cường chế tạo, thử nghiệm, đưa vào sử dụng máy bay, tàu chiến, các loại vũ khí và hệ thống hỗ trợ chiến đấu mới đã làm gia tăng lo ngại trong khu vực và nhiều nước châu Á lo lắng trước ý đồ hiện tại và tương lai của Trung Quốc.

Ông nhận xét các tàu hải quân và tàu thực thi pháp luật hàng hải của Trung Quốc gia tăng hoạt động trong những năm gần đây nhằm mục đích thúc đẩy các tuyên bố về chủ quyền hàng hải và lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông. Ông đặc biệt lo ngại hoạt động của các tàu Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có thể dẫn đến va chạm hoặc tính toán sai lầm, từ đó làm leo thang căng thẳng Trung-Nhật.

Ông cáo buộc Trung Quốc sử dụng các công cụ ngoại giao và kinh tế để gây sức ép buộc Philippines và Nhật phải công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Ông cho rằng các vụ chạm trán giữa tàu Trung Quốc với Việt Nam và việc Trung Quốc gây sức ép với các công ty quốc tế để các công ty không thăm dò dầu khí ở biển Đông cũng đã gây ra căng thẳng.

Trong khi đó tại phiên điều trần, Tướng C. Robert Kehler (tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ) nhận định đối đầu Trung-Mỹ ở Thái Bình Dương không có lợi cho hai nước và khu vực. Ông khẳng định Mỹ là quốc gia Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích quốc gia ở đây, do vậy Mỹ sẽ ở lại và sát cánh cùng các đồng minh.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm