Trung Quốc tức giận vì Mỹ - Philippines hợp tác trên Biển Đông

Ngày 21-3, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, các thỏa thuận gần đây giữa Mỹ và Philippines cho phép sự hiện diện của quân sự Mỹ tại năm căn cứ quân sự ở Biển Đông.

Mỹ dự định tăng cường phối hợp với Philippines đối phó lại những hành động hung hăn của Trung Quốc trên Biển Đông (Ảnh: CSIS)

Thỏa thuận này được đưa ra nhằm phản ứng trước các hành vi của Trung Quốc trong khu vực, như xây dựng sân bay mới và các cơ sở quân sự khác trên các đảo nhân tạo và thực thể.

Mỹ cáo buộc các hoạt động này là "quân sự hóa". Các biện pháp phản ứng Mỹ đưa ra được khẳng định là nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trên biển. Hoạt động này bao gồm sự hiện diện của tàu hải quân Mỹ và máy bay tuần tra có trụ sở tại miền bắc Australia.

Phía Trung Quốc giận dữ cho rằng điều này đe dọa "lợi ích và chủ quyền của bên thứ ba", hàm ý chỉ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc hiện đang tăng cường các nỗ lực để hiện thực hóa những tuyên bố chủ quyền phi lý của mình, cụ thể như hoạt động xây đắp đảo nhân tạo hay đưa thiết bị vũ khí ra các đảo và thực thể trên Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm