Trung Quốc tuyên bố tăng tập trận sát Ấn Độ

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), phát biểu tại một buổi họp báo ngày 24-7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Ngô Khiêm tuyên bố Bắc Kinh đã lên kế hoạch tăng cường “các cuộc tập trận và triển khai có mục tiêu” dọc theo khu vực biên giới Doklam đang có tranh chấp với Ấn Độ.

Ông Ngô cũng lên tiếng cảnh báo Ấn Độ không nên nuôi dưỡng bất kỳ ảo tưởng phi thực tế nào về khả năng của quân đội Trung Quốc trong việc bảo vệ lãnh thổ nước này, giữa lúc hai nước đối mặt với mâu thuẫn về biên giới. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm. Ảnh: SCMP

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin binh sĩ Trung Quốc đã tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở Tây Tạng cách không xa Doklam.

Căng thẳng vùng biên tại khu vực Doklam giữa Ấn Độ và Trung Quốc kéo dài cả tháng qua vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sự vụ được châm ngòi bằng việc Bắc Kinh đòi thi công một tuyến đường tại khu vực biên giới gần ngã ba Bhutan-Ấn Độ-Trung Quốc này.

Nói về dự án xây đường này, đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố dự án là “thích hợp và hợp pháp”, thêm rằng New Delhi đã xâm phạm chủ quyền Trung Quốc và luật pháp quốc tế.

Ông Ngô nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng việc Ấn Độ rút quân chính là “điều kiện tiên quyết và nền tảng” cho đàm phán hòa bình, rằng Ấn Độ nên “khắc phục sai lầm và chấm dứt các hành động khiêu khích”.

Phát biểu chỉ một tuần trước thềm diễn ra lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vào 1-8 tới, ông Ngô cũng phát đi một thông điệp rõ ràng.

“Chúng tôi yêu cầu Ấn Độ không nên làm liều và có bất cứ ảo tưởng nào” – ông Ngô nhấn mạnh, thêm rằng Trung Quốc đã củng cố khả năng trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia tồn tại hơn 90 năm qua. “Làm rung chuyển một ngọn núi còn dễ dàng hơn làm lung lay PLA” – ông Ngô cảnh báo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm