Trung Quốc và Triều Tiên đang bí mật đàm phán hạt nhân?

Theo Korea Times ngày 18-4, kênh truyền hình NBC (Mỹ) hôm 13-4 dẫn một nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết Trung Quốc đã đưa “các nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu” của nước này tới Triều Tiên để “trao đổi về mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện nay với Triều Tiên”.

Trong khi đó, hãng tin Central News Agency (CNA) của Đài Loan hôm 16-4 dẫn lời chuyên gia phân tích quân sự Hong Kong Liang Guoliang cho biết Trung Quốc đang cố gắng giải quyết tình hình bế tắc về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên thông qua các kênh ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Nguồn tin trên cho biết Bình Nhưỡng đang yêu cầu Bắc Kinh đảm bảo các lợi ích kinh tế và an ninh của Triều Tiên, đồng thời cho Triều Tiên thời hạn ba năm để nước này từ bỏ các vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Bắc Kinh được cho là đã yêu cầu Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân trong vòng ba tháng và Bình Nhưỡng có thời gian từ 2-3 tuần để cân nhắc chấp nhận yêu cầu này.

Trung Quốc và Triều Tiên đang bí mật đàm phán hạt nhân? ảnh 1

Hiện chưa rõ liệu thông tin Trung Quốc gửi đoàn đàm phán hạt nhân tới Triều Tiên là đúng hay không. Ảnh: REUTERS

Ông Liang nói rằng thông tin trên rất có khả năng đúng. Vị chuyên gia cho rằng có “50% cơ hội” Trung Quốc và Triều Tiên sẽ đạt được một thỏa thuận trong suốt các cuộc thảo luận. Ông cho rằng nếu Bình Nhưỡng bác bỏ đề nghị của Trung Quốc, Bắc Kinh có thể sẽ từ bỏ những thành công trong quan hệ ngoại giao mà hai nước đã đạt được.

Tuy nhiên, thông tin trên hiện chưa được chính thức xác nhận. Một nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng xác minh các thông tin này. Tuy nhiên, chúng dường như không thích hợp với tình hình hiện nay giữa Trung Quốc và Triều Tiên”.

Bắc Kinh dường như ngày càng cứng rắn với Triều Tiên. Truyền thông Trung Quốc tường thuật rằng các cơ quan du lịch chính của nước này đã ngưng bán các tour du lịch tới Triều Tiên. Động thái này có thể giáng một đòn mạnh vào Bình Nhưỡng vì nguồn thu từ du khách Trung Quốc là nguồn tiền mạnh chính đối với Triều Tiên.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) trước đó cho biết hãng hàng không Air China của nước này cũng đã dừng các chuyến bay từ Triều Tiên tới Bình Nhưỡng, bắt đầu từ ngày 17-4. Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, Ủy ban Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm 16-4 đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson để thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm