Trung Quốc vẫn bành trướng quân sự trên biển

Trong báo cáo thường niên gửi Quốc hội Mỹ ngày 16-11 (giờ địa phương), Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung đã đưa ra nhận định như trên.

Báo cáo ghi nhận trong năm 2016 Trung Quốc tiếp tục xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự trên 3.200 mẫu Anh (1.295 ha) trên các đảo nhân tạo đã bồi đắp từ năm 2013, đồng thời đã hoàn thành các đường băng và xây dựng nhà để máy bay có gia cố trên ba đảo tiền tiêu. Báo cáo giải thích Trung Quốc xây dựng các dự án này nhằm cải thiện khả năng thăm dò và theo dõi các lực lượng hải quân nước ngoài, tàu cá đi qua biển Đông.

Báo cáo cũng ghi nhận trong năm 2016 Trung Quốc đã thử nghiệm các tên lửa phóng không gian mới và đã phóng các vệ tinh mới về tình báo, thám sát và hàng hải. Ngoài ra, từ cuối năm 2015 Trung Quốc đã tham gia 11 cuộc tập trận song phương và đa phương.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề nghị Quốc hội cần tiến hành các biện pháp cấm các doanh nghiệp Trung Quốc mua hoặc kiểm soát các công ty Mỹ vì Trung Quốc đã sử dụng các doanh nghiệp nhà nước làm công cụ kinh tế để thúc đẩy các mục tiêu an ninh quốc gia.

Cùng ngày, phát biểu tại lễ ra mắt dự án phim kỷ niệm Mỹ-Trung bình thường hóa quan hệ năm 1979, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tuyên bố Mỹ và Trung Quốc phải tránh nghi kỵ nhau quá đáng về các ý đồ chiến lược của hai bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm