Trung Quốc xây căn cứ quân sự đầu tiên tại châu Phi

Theo International Business Times ngày 24-11, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Quân đội Mỹ tại châu Phi - Tướng David Rodriguez cho biết Trung Quốc vừa ký kết một thỏa thuận 10 năm với Djibouti để xây dựng một căn cứ quân sự tại đây.

Djibouti là một quốc gia nhỏ nằm ở Đông châu Phi, cách Yemen bởi Vịnh Aden, với dân số dưới 830.000 người.

Vị trí chiến lược của Djibouti

Rodriguez nói rằng căn cứ quân sự mới này của Trung Quốc sẽ là một trung tâm hậu cần. Nó sẽ cho phép Trung Quốc cải thiện khả năng của nước này để thu thập tình báo trong và ngoài khu vực, chẳng hạn như các khu vực ở Trung Đông, bán đảo Ả Rập và Trung Phi.
Trong khi đó, giám đốc Trung tâm châu Phi thuộc Viện nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương, ông Peter Pham cho biết Trung Quốc sẽ không chỉ tiết kiệm tiền bằng cách xây dựng căn cứ quân sự của mình ở Djibouti mà Trung Quốc cũng sẽ tăng tầm vóc toàn cầu của nước này.

Đối với một chuyên gia, sự mở rộng của Trung Quốc cũng đặt ra mối đe dọa đối với lợi ích và năng lực của Mỹ. "Nhìn chung, sự hiện diện của Trung Quốc tại châu Phi chắc chắn là thứ gì đó mà chúng ta cần phải chú ý nhiều hơn, chứ không chỉ ở Djibouti" - Thượng nghị sĩ Chris Coons - thành viên cao cấp của Tiểu ban châu Phi thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết.

Tổng thống Djibouti Ismail Omar Guelleh (hàng phải) và cựu Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đàm phán tại Bắc Kinh vào 18-7-2012.Ảnh: International Business Times

Ông Chris Coons nói rằng: "Tầng lớp trung lưu của châu Phi "mọc" lên ngày càng nhanh và châu lục này tạo ra cơ hội lớn trong quan hệ hợp tác giữa các chính phủ và khu vực tư nhân. Chúng ta không muốn đánh mất những cơ hội đó vào tay các công ty Trung Quốc hoặc chính phủ Trung Quốc".
Trung Quốc là đối tác thương mại song phương lớn nhất của châu Phi với tổng lượng giao dịch tăng gấp đôi lượng giao dịch Mỹ-Phi vào năm 2013. Năm 2000, giao dịch thương mại song phương giữa Trung Quốc và châu Phi là khoảng 10 tỉ USD. Đến năm 2014, con số này tăng kỷ lục lên mức 200 tỉ USD. 
Trung Quốc đã khai thác các nguồn tài nguyên khổng lồ như khoáng sản và dầu của châu Phi đồng thời vận chuyển hàng hóa do mình sản xuất sang châu Phi. Tuy nhiên, trong bối cảnh suy thoái kinh tế Trung Quốc trong năm qua, một số người lo ngại rằng quan hệ thương mại chặt chẽ với Bắc Kinh sẽ gây tổn thất cho châu Phi.

Được biết Mỹ có căn cứ quân sự tại Trại Lemonnier ở Djibouti - căn cứ duy nhất của Mỹ ở châu Phi với khoảng 4.000 thành viên quân nhân Mỹ đóng. Đây là nơi Mỹ dùng để hỗ trợ và chuẩn bị tàu, máy bay cũng như các thiết bị khác để đáp ứng "yêu cầu chiến đấu".

Nó cũng cho phép Mỹ tiến hành các hoạt động quân sự ở vùng Sừng châu Phi. Tuy nhiên, sự hiện diện của Trung Quốc tại châu Phi cũng sẽ là một thách thức đối với vai trò của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm