Trung Quốc xây cầu tàu quân sự mới áp sát Senkaku

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 19-8 dẫn thuộc thạo tin cho biết Trung Quốc đã xây một bến tàu mới cho các tàu chiến tại địa điểm đang được phát triển thành căn cứ quân sự gần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát ở biển Hoa Đông, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Theo nguồn tin, bến tàu được xây trên đảo lớn nhất thuộc quần đảo Nanji, ngoài khơi TP cảng Wenzhou. Quần đảo Nanji cách Senkaku chừng 100 km.

Mục đích của Trung Quốc dường như muốn nâng cao khả năng sẵn sàng đối phó với các tình huống bất ngờ tiềm tàng với Nhật Bản và Trung Quốc – hai nước chỉ trích các hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc trên biển.

Quần đảo Nanji

Quần đảo Nanji. Ảnh: Kyodo

Ngoài ra, Bắc Kinh còn muốn tăng cường khả năng giám sát vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mà nước này đơn phương lập ra ở biển Hoa Đông hồi năm 2013.  

Nguồn tin cho biết một số tàu chiến đã được nhìn thấy neo đậu ở đảo Nanji. Bến tàu dài khoảng 70-80 m này cũng có thể tiếp nhận các tàu đổ bộ.

Quần đảo Nanji đã được trang bị hệ thống radar hiện đại tại chỗ và một sân bay trực thăng dành cho các trực thăng đậu trên các tàu sân bay.

Bắc Kinh cũng đang lên kế hoạch xây dựng một đường băng cho mục đích quân sự trên quần đảo này nhưng giai đoạn thi công dường như chưa bắt đầu. Nguồn tin cũng nói thêm, máy bay quân sự Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận trong khu vực vào mùa xuân này. 

Quan hệ Nhật-Trung xấu đi vì vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Những tháng gần đây, căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Tokyo bày tỏ lo ngại về hàng loạt tàu của chính phủ Trung Quốc liên tục đi vào lãnh hải Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm