Trung Quốc xây đường hầm xuyên 'nóc nhà thế giới'

Theo truyền thông Trung Quốc, chính phủ nước này đang lên kế hoạch mở rộng đường sắt Thanh Hải – Tây Tạng “theo yêu cầu phía Nepal” vào khoảng 2020. Nhiều người nghi ngờ, Bắc Kinh đang muốn xây dựng mối liên kết với Nepal, vốn là quốc gia mà Ấn Độ có tầm ảnh hưởng truyền thống vững chắc. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã viếng thăm thủ đô Kathmandu của Nepal hồi tháng 12 năm ngoái. Theo báo chí Nepal, tuyến đường sắt sẽ được mở rộng tới thủ đô Nepal và về lâu dài tạo thành một đường dẫn quan trọng giữa Trung Quốc và thị trường khổng lồ của Ấn Độ.

Bản đồ mở rộng tuyến đường sắt Thanh Hải – Tây Tạng thông qua Everest (Nguồn: Daily Mail) 

Tờ Trung Hoa Nhật báo dẫn lời chuyên gia Wang Mengshu cho biết: “Tuyến đường sẽ đi xuyên đỉnh Chomolungma (tên của Everest theo cách gọi của người Tây Tạng) nên các công nhân phải đào một đường hầm khá dài”.

Ông cho biết thêm, vì địa hình hiểm trở của dãy của Himalaya và những đoạn thay đổi độ cao đột ngột, gần như mọi tuyến đường xe lửa đến Kathmandu có giới hạn tốc độ tối đa là 120km/giờ.

 Một đường hầm dài sẽ được Trung Quốc xây dựng xuyên qua dãy Himalaya (Ảnh minh họa)

Kế hoạch mới này nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của Trung Quốc lên Nepal, sau nhiều năm đầu tư cơ sở hạ tầng cho nước này. Bên cạnh xây dựng đường xá, Trung Quốc cũng đã đầu tư hàng tỉ đô la vào thủy điện cũng như viễn thông cho Nepal.

Trước động thái này, Thủ tướng Ấn Độ cuối năm ngoái đã cam kết rằng nền kinh tế lớn nhất Nam Á này sẽ tài trợ một loạt các dự án đầu tư trong khu vực và mở rộng thị trường của mình cho các nước xuất khẩu láng giềng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm