Trung Quốc xin lỗi vì nhầm ảnh tàu Mỹ, tiêm kích Nga

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết Bộ Quốc phòng “thành thật xin lỗi” vì bức hình “không tỉ mỉ” này. 

“Sự cẩu thả là lỗi của người biên tập, nhưng trách nhiệm đặt lên vai ban lãnh đạo” – tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Dương nói trong cuộc họp báo hôm 27-4. Theo truyền thông Trung Quốc, đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Trung Quốc công khai xin lỗi vì sai sót trong công việc.

Tấm áp phích có hình tàu chiến Mỹ và tiêm kích Nga được đăng trên tài khoản mạng xã hội của Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Trước đó, một tấm áp phích về tàu sân bay Liêu Ninh được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Weibo chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 23-4, nhân kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Lực lượng Hải quân nước này.

Bức áp phích có hình ảnh photoshop của tàu sân bay Liêu Ninh, cùng với hai tàu chiến và bóng của hai tàu ngầm và các tiêm kích đi cùng hộ tống. Ngoài ra, bức áp phích còn có dòng chữ: “Chúc mừng sinh nhật, Hải quân quân đội giải phóng nhân dân”.

Tuy nhiên, bức ảnh này sau khi được đăng tải đã trở thành chủ đề chế giễu trên mạng xã hội nước này và truyền thông phương Tây, khi nhiều người phát hiện ra rằng các tiêm kích và tàu chiến hộ tống không phải là thiết bị quân sự của Trung Quốc.

Ba tiêm kích bay trên không được ghép trong tấm áp phích thực chất là mẫu J-10 của lực lượng không quân, chứ không phải của hải quân, trong khi tiêm kích trên tàu Liêu Ninh lại là mẫu phi cơ MiG-35 của Nga. Ngoài ra, hai tàu đi theo hộ tống tàu Liêu Ninh trong ảnh lại là tàu đổ bộ lớp San Antonio của Mỹ chứ không phải của Trung Quốc. Bức ảnh này còn bị chê là có thiết kế bố cục và màu sắc quá xấu.

Sau khi xin lỗi về sự sai sót này, phát ngôn viên Dương Vũ Quân cho biết hình ảnh và bình luận chỉ trích áp phích sẽ không bị gỡ bỏ khỏi tài khoản mạng xã hội của Bộ Quốc phòng Trung Quốc và quân đội nước này sẽ xem đó như một lời cảnh báo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm