Trung Quốc xử người quyền lực số 2 quân đội

Tướng Quách Bá Hùng, 74 tuổi, là tướng lĩnh quân đội cấp bậc cao nhất từng bị xét xử vì tội danh tham nhũng. Tại phiên xử của tòa án binh ngày 25-7 vừa qua, ông Quách đã bị kết án tù chung thân vì tội danh nhận nhiều khoản tiền hối lộ khổng lồ để thăng chức và luân chuyển sĩ quan quân đội. 

Ông Quách Bá Hùng từng là phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc trong suốt một thập kỷ, mãi đến khi ông về hưu vào năm 2012. Vị trí của ông Quách được xem là quyền lực thứ hai trong quân đội Trung Quốc, chỉ đứng sau tổng bí thư - vốn luôn mặc định là chủ tịch Quân ủy Trung ương. 

Thế nhưng, khi ông Tập Cận Bình trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc và bắt đầu cuộc chiến chống tham nhũng, các tin đồn về việc tướng Quách bên bờ vực bị hạ bệ bắt đầu rộ lên. 

Ông Quách Bá Hùng vào năm 2006 khi còn đang giữ chức vụ phó chủ tịch Quân ủy Trung ương - Vị trí quyền lực số 2 quân đội. Ảnh: EPA

Bản thông cáo lý giải phán quyết của tòa án binh, đăng trên tờ Tân Hoa xã cho biết: "Ông Quách Bá Hùng đã lợi dụng các chức vụ của mình để đề bạt và luân chuyển nhân sự trong cơ quan mà ông đảm trách. Đổi lại, ông Quách đã tự mình hoặc đồng mưu cùng người khác, nhận tiền bạc và tài sản bất hợp pháp. Ông Quách Bá Hùng đã nhận một số lượng lớn tiền hối lộ. Mức độ vi phạm pháp luật của ông Quách là vô cùng nghiêm trọng".

Tòa án binh cho biết: "Tướng Quách đã thành khẩn nhận tội và ăn năn hối cải". Cũng theo thông cáo này, ông Quách Bá Hùng đã chấp nhận bản án và sẽ không kháng cáo. Tuy nhiên, cơ quan tư pháp quân đội Trung Quốc không nói rõ tổng số tài sản hối lộ mà ông đã nhận.

Trong thời gian qua, ông Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng rất cứng rắn, quyết tâm dẹp bỏ nạn mua quan bán chức trong quân đội. Nhiều hãng tin nhà nước của Trung Quốc cho rằng tham nhũng đang khiến cho quân đội Trung Quốc suy yếu và giảm độ trung thành với đảng. Các bình luận này thường xuyên nhắc đến ông Quách và tướng Từ Tài Hậu như những "đầu não" của mạng lưới tham nhũng trong quân đội. Tướng Từ Tài Hậu đã qua đời vào tháng 3-2015, trước khi ra hầu tòa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm