Trung Quốc xua đuổi máy bay trinh sát Hoa Kỳ trên Biển Đông

Đoạn phim được thực hiện bởi hãng tin nổi tiếng CNN, tháp tùng trên máy bay trinh sát P8-A Poseidon.

Đoạn phim được thực hiện bởi hãng tin nổi tiếng CNN, tháp tùng trên máy bay trinh sát P8-A Poseidon ngày 20-5, thuộc phi đội máy bay P8 và P3 của Hoa Kỳ tại châu Á. Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc cho phép một hãng tin ghi hình về hoạt động xây đắp đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Phóng viên CNN trên chiếc máy bay trinh sát P8-A Poseidon (Ảnh từ clip CNN)

Ngay khi vừa tiếp cận đảo nhân tạo đang được xây đắp trái phép, máy bay Hoa Kỳ đã nhận được tín hiệu cảnh cáo từ lực lượng Hải quân Trung Quốc:

“Đây là lực lượng hải quân Trung Quốc … Đây là lực lượng hải quân Trung Quốc … Xin hãy rời khỏi khu vực … Tránh các hiểu lầm”. “Các bạn đang tiếp cận khu vực báo động quân sự của chúng tôi. Hãy rời đi ngay lập tức”.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây đắp trái phép, được quay lại bởi hãng tin CNN (Ảnh từ clip của CNN)

Thông điệp này được Hải quân Trung Quốc lập lại tám lần, trước khi chiếc máy bay trinh sát của Hoa Kỳ rời khỏi khu vực đảo nhân tạo.

Được biết, chiếc P8-A Poseidon thực hiện sứ mệnh giám sát lần này đã bay ở độ cao hơn 4500 mét. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc thậm chí đang cân nhắc cho các chuyến bay trinh sát kế tiếp hạ thấp cao độ, bay gần các đảo nhân tạo hơn. Kế hoạch tăng cường sự hiện diện của Hoa Kỳ cũng sẽ cho phép các tàu chiến Mỹ tiếp cận gần các đảo nhân tạo hơn để giám sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm