Trung Quốc yêu cầu Singapore không can thiệp vấn đề biển Đông

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 16-8, bình luận trên được đưa ra khi Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 16-8 đã thực hiện quá trình hướng tới việc thông qua một quy tắc ràng buộc về ứng xử ở biển Đông.

Sau cuộc họp tại Manzhouli ở vùng Nội Mông, Lưu Chấn Dân, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh và ASEAN đã nhất trí ban hành một tuyên bố chung về việc áp dụng Bộ quy tắc ứng xử cho những chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES).

Lưu Chấn Dân
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, ông Lưu cũng đã chỉ trích “khéo” lập trường của Singapore trong vấn đề biển Đông. Ông nói Trung Quốc muốn Singapore phải tuân thủ lập trường trung lập trong vấn đề này.

“Vì Singapore không phải là bên tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, chúng tôi hy vọng chính phủ Singapore không can dự vấn đề biển Đông và thúc đẩy tích cực sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN” - ông Lưu nói. Singapore hiện là điều phối viên cho cuộc đối thoại ASEAN - Trung Quốc.

Ông Liu cũng cho hay Trung Quốc và ASEAN về mặt nguyên tắc đã nhất trí thiết lập đường dây nóng trong nội bộ các quan chức cấp cao của Trung Quốc và ASEAN nhằm quản lý các tình trạng khẩn cấp hàng hải ở biển Đông.

Các thỏa thuận tại cuộc họp này sẽ được đề trình để phê duyệt lần cuối bởi các lãnh đạo các nước ASEAN và lãnh đạo Trung Quốc. Họ sẽ nhóm họp tại một Hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Vientiane, Lào vào tháng tới.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong chuyến thăm Mỹ đầu tháng này nói rằng Singapore kêu gọi tất cả quốc gia tôn trọng và chấp nhận phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc ở biển Đông mà Tòa trọng tài đưa ra hồi 12-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm