Trung Quốc-Philippines lại đàm phán biển Đông

Ngày 20-10, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân thông báo trong cuộc hội đàm trước đó kéo dài khoảng 30 phút giữa Tổng thống Rodrigo Duterte và Chủ tịch Tập Cận Bình, hai bên đã nhất trí sẽ trở lại con đường đối thoại về biển Đông.

Báo Manila Bulletin đưa tin ông Lưu Chấn Dân cho biết: Hai bên đã nhắc đến rất ngắn về biển Đông và nhất trí rằng vấn đề biển Đông không phải là toàn bộ quan hệ song phương.

Ông nói: Hai bên đã nhất trí sẽ trở lại cách đây năm năm để tiếp tục đàm phán và tham vấn song phương trong việc tìm kiếm giải quyết thích đáng vấn đề biển Đông.

Ông đánh giá chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Duterte đánh dấu một chặng mới trong hợp tác hàng hải giữa hai nước, mở ra một trang mới giữa hai nước trong giải quyết vấn đề biển Đông qua tham vấn song phương.

Ông ghi nhận thỏa thuận hợp tác giữa cảnh sát biển hai nước là dấu chỉ hai nước đã bắt đầu hợp tác hàng hải.

Chủ tịch Tập Cận Bình đón Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 20-10. Ảnh: THX

Báo Manila Bulletin lưu ý quyền lợi của các ngư dân Philippines trong đánh bắt ở bãi cạn Scarborough đã không được bàn đến.

Thứ trưởng Lưu Chấn Dân xác nhận hai bên không nói đến vấn đề bãi cạn Scarborough mà chỉ nhất trí tăng cường hợp tác đánh bắt cá trên biển Đông, hợp tác về công nghiệp và sản phẩm thủy sản. Trung Quốc hứa sẽ hỗ trợ Philippines phát triển nuôi trồng và chế biến thủy sản.

Hãng tin Bloomberg đưa tin trong bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân sau hội đàm với ông Tập, Tổng thống Duterte ca ngợi: “Trung Quốc đã từng là bạn bè của Philippines và quan hệ của chúng ta bắt nguồn từ cội rễ rất sâu đậm không dễ gì cắt đứt”.

Ông ví von: “Cho dù chúng tôi đến Bắc Kinh gần mùa đông nhưng đây là mùa hè (nóng bỏng) trong quan hệ chúng ta”.

Đại diện của hai nước đã ký kết 13 thỏa thuận về thương mại, đầu tư, du lịch, đấu tranh chống ma túy và hợp tác hàng hải. Trong số này có các thỏa thuận về xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông Philippines do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đầu tư.

Trước đó, vào tối 19-10, trò chuyện với cộng đồng người Philippines tại khách sạn Grand Hyatt ở Bắc Kinh, ông Duterte tuyên bố đã đến lúc chia tay với Mỹ vì Mỹ can thiệp vào công việc của Philippines và chính sách đối ngoại hiện nay sẽ xoay về hướng Trung Quốc.

Ông nói: “Vậy thì đã đến lúc phải nói: Giã biệt bạn. Bạn ở lại đất nước của tôi chỉ có lợi cho riêng bạn”.

Ông tuyên bố sẽ không đến Mỹ nữa. Ông cho biết sẽ xem xét hạn chế visa đối với công dân Mỹ đến Philippines vì người Mỹ dễ dàng đến Philippines trong khi người Philippines thì ngược lại.

Ông kể lúc ông làm thị trưởng, Mỹ đã từng sỉ nhục ông vì không cấp visa cho ông trong khi ông được Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ mời đến Mỹ nghiên cứu một tháng.

Tân Hoa xã đưa tin trong hội đàm với Tổng thống Duterte ngày 20-10, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Philippines trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và con đường”. Ông kêu gọi hai nước tích hợp chiến lược phát triển chung.

Ông nói Trung Quốc sẵn sàng tham gia tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng Philippines gồm đường sắt, đường sắt đô thị, đường bộ, cảng và nhiều lĩnh vực khác cũng như sẵn sàng khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư hơn nữa vào Philippines. Ông tuyên bố Trung Quốc ủng hộ chính phủ Philippines trong đấu tranh chống ma túy, khủng bố và tội phạm, đồng thời mong muốn hợp tác với Philippines trong các lĩnh vực này.

________________________________

Giải quyết tranh chấp về biển Đông thông qua đối thoại và đàm phán sẽ xây dựng nền tảng quan trọng để phát triển lành mạnh và ổn định quan hệ Trung Quốc-Philippines.

Chủ tịch TẬP CẬN BÌNH

Trong chuyến thăm này, quan hệ song phương đã hoàn toàn được tái lập. Hai nước sẽ trở lại con đường đối thoại và tham vấn về các vấn đề hàng hải.

Thứ trưởng Ngoại giao LƯU CHẤN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm