Trung-Mỹ 'đấu khẩu' về việc xây đảo nhân tạo ở biển Đông

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết Mỹ sẽ tuần tra vùng biển trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Phản đối hoạt động trái luật pháp quốc tế của Trung Quốc, Bộ trưởng Ash Carter cho biết: “Hải quân Mỹ sẽ di chuyển đến tất cả vùng biển được luật pháp quốc tế cho phép và biển Đông cũng không ngoại lệ. Chúng tôi sẽ tiến hành hoạt động này vào thời gian và địa điểm do chính chúng tôi quyết định”.

 Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter trong cuộc đàm phàm giữa hai nước.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định Trung Quốc không quân sự hóa biển Đông.

Dù không trực tiếp nhắc tên Mỹ nhưng bà Hoa phát biểu một cách ám chỉ rằng: “Chúng tôi muốn đề cập đến các quốc gia đã và đang tiến hành triển khai vũ khí tấn công quy mô lớn, liên tục can thiệp quân sự tại biển Đông - khu vực vốn cách rất xa lãnh thổ của họ”.

Vị này nói thêm: “Chúng tôi hy vọng các nước liên quan ngừng thổi phồng vấn đề biển Đông và tuân thủ lời hứa không can thiệp vào các khu vực đanh tranh chấp”.

Trung Quốc khẳng định chủ quyền trái phép trên hầu hết các khu vực thuộc biển Đông. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ đáp trả mọi hành vi vi phạm lãnh hải, kể cả dưới danh nghĩa tự do hàng hải (mà Mỹ đang sử dụng để chuẩn bị tuần tra biển Đông).
Đứng trên lập trường Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), Mỹ khẳng định luật pháp quốc tế không cho phép xây dựng đảo nhân tạo tại các bãi ngầm để “tự tạo” ra lãnh thổ quốc gia. Việc duy trì tự do hàng hải và tự do thương mại trên biển là rất quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm