Trường đại học Mỹ ở Afghanistan bị đánh bom và xả súng

Một nhân viên bảo vệ thiệt mạng và 21 sinh viên bị thương khi trường đại học Mỹ ở thủ đô Kabul (Afghanistan) bị đánh bom và tấn công tối 24-8, hãng tin CNN (Mỹ) cho biết.

Vụ việc xảy ra lúc 7 giờ 50 tối 24-8 (giờ địa phương). CNN dẫn lời nhân chứng cho biết các phần tử tấn công đã kích nổ hai quả bom ngay cổng trường, sau đó nổ súng và xông vào trường học, sinh viên và giảng viên chạy trốn. Người bị thương chủ yếu vì bị kính cửa lớp văng trúng hoặc bị trúng đạn.

Giảng viên Ahmad Samin (người Mỹ) đang đứng lớp lúc sự việc xảy ra. Sau khi các tay súng nổ bom và xả súng, đèn trong lớp Samin ngay lập tức bị tắt. “Rất tối, mọi người đều la hét và chạy. Đó là khoảnh khắc đáng sợ nhất đời tôi. Ngay lập tức tôi nghĩ về hai con của mình đang ở Mỹ".

Cảnh sát Afghanistan nhanh chóng được triển khai tới trường học. Tới đầu giờ sáng 25-8 Bộ Nội vụ Afghanistan vẫn chưa thông báo thông tin liệu đã bắt được các tay súng chưa, còn người trốn trong trường học hay không.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với CNN rằng nhiều người vẫn đang trốn trong trường trong khi các tay súng vẫn còn trong trường. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang theo dõi chặt sự việc.

Sinh viên bị thương được cấp cứu tại bệnh viện.

Sinh viên bị thương được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: TWITTER

Ngôi trường này là biểu tượng hợp tác giữa Mỹ và Afghanistan. Dù tên là đại học Mỹ nhưng có rất ít sinh viên Mỹ học tại trường, tuy nhiên có nhiều công dân Mỹ làm việc ở đây và có thể vẫn còn kẹt lại trong trường, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trường đại học Mỹ này là trường tư nhân, hoạt động phi lợi nhuận, bắt đầu hoạt động năm 2006. Trường được xem là trường đại học cao cấp ở Afghanistan, có khoảng 1.700 sinh viên theo học, trong đó có nhiều nhân viên chính phủ Afghanistan và các tổ chức phi chính phủ theo học. Mỹ trao nhiều học bổng, phần nhiều cho phụ nữ Afghanistan theo học tại trường.

Ba tuần trước trường đại học này đã phải tạm ngưng hoạt động sau khi hai giảng viên - một người Mỹ và một người Úc bị các tay súng bắt cóc. Đến giờ vẫn chưa có tung tích về họ.

Chưa tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ việc. Tuy nhiên, Mỹ và Afghanistan đang nghiêng về khả năng thủ phạm là Taliban. Taliban gần đây thực hiện nhiều vụ bắt cóc và đánh bom tại Kabul. Các nhà ngoại giao Mỹ cũng như các nước khác đã được khuyến cáo hạn chế di chuyển bằng đường bộ tại Kabul, chẳng hạn từ sân bay về trụ sở ngoại giao, thay vào đó sẽ được vận chuyển bằng trực thăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm