Truy quét IS: Quân Iraq chỉ còn cách Mosul 8 km

Hãng tin CNN (Mỹ) dẫn lời các chỉ huy lực lượng tay súng người Kurd Peshmerga thuộc liên quân Iraq đang thực hiện chiến dịch truy quét tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Mosul cho biết họ chỉ còn cách Mosul - căn cứ chính của IS - khoảng 8 km. Các nhà báo quốc tế không được cho phép vào sâu trong khu vực này.

Tổng cộng có 108.500 quân thuộc liên quân Iraq đánh với 5.000 tay súng IS ở Mosul. Trong số 108.500 lính này có 500 quân Mỹ, 14.000 quân bán quân sự, 40.000 quân thuộc lực lượng người Kurd ở Iraq, 54.000 quân đội chính quy Iraq.

Quân Iraq phát trái cây cho người dân làng al-Khuwayn, ngoại ô phía nam Mosul sau khi chiếm lại làng này từ IS ngày 23-10.

Quân Iraq phát trái cây cho người dân làng al-Khuwayn, ngoại ô phía nam Mosul sau khi chiếm lại làng này từ IS ngày 23-10. Ảnh: CNN

Liên quân Iraq đã bắt đầu chiến dịch quét IS khỏi Mosul từ đầu tuần trước (17-10). Kết quả đạt được nhanh hơn dự kiến, nhiều ngôi làng xung quanh Mosul đã được chiếm lại từ IS.

Trong ngày 23-10, lực lượng người Kurd Peshmerga đã tiêu diệt hàng chục phần tử IS ở làng Bashiqa, ngoại ô Mosul. Hai thị trấn Thiên chúa giáo Hamdaniya và Bartella cũng đã được liên quân Iraq tái chiếm cuối tuần qua.Tổng cộng đã tái chiếm tám ngôi làng từ IS.

CNN dẫn một số nguồn tin bên trong Mosul cho biết ngày 22-10, IS đã hành hình 40 người dân ở các ngôi làng ngoại ô vì ăn mừng chiến thắng của liên quân Iraq. Trước đó, trong hai ngày 19 và 20-10, IS đã hành hình 284 nam giới và bé trai vốn bị bắt trước đó để làm lá chắn sống trong cuộc chiến với liên quân Iraq, theo tình báo Iraq.

Có thông tin chính phủ Iraq đã đồng ý cho Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã đưa quân và vũ khí - pháo, bích kích pháo, xe tăng - hỗ trợ lực lượng người Kurd Peshmerga đánh IS, hãng tin Anadolu dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim.

Quân Iraq gặp gỡ người dân làng al-Khuwayn, ngoại ô phía nam Mosul sau khi chiếm lại làng này từ IS ngày 23-10.

Quân Iraq gặp gỡ người dân làng al-Khuwayn, ngoại ô phía nam Mosul sau khi chiếm lại làng này từ IS ngày 23-10. Ảnh: CNN

Ngày 23-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter vừa có chuyến thăm Iraq, cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng người Kurd Peshmerga đánh IS.

Nhiều nhà phân tích nhận định giao tranh tại căn cứ chiến lược Mosul một khi liên quân Iraq tiến vào sẽ rất ác liệt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm