Truyền hình Trung Quốc ‘lỡ tay' sửa bản đồ Ấn Độ

Bản đồ được đăng tải trong bản tin về việc Thủ tướng Narendra Modi đang có chuyến thăm thành phố Tây An để tiến hành hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc đã đặt ra yêu sách lãnh thổ đối với khu vực Arunachal Pradesh và một phần của khu vực Jammu và Kashmir. Tuy nhiên, phía Ấn Độ đã phản đối mạnh mẽ.

Đài CCTV của Trung Quốc đăng sai hình ảnh bản đồ Ấn Độ (Ảnh: IndiaExpess)

Các vấn đề về ranh giới chưa được giải quyết vẫn là một nút thắt lớn trong mối quan hệ giữa hai nước lớn châu Á. Hai nước đang nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua cuộc hội đàm cấp Đại diện đặc biệt. Đến nay, Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức 18 lần hội đàm.

Lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đăng tải sai bản đồ, Quốc hội Ấn Độ đã yêu cầu Thủ tướng Ấn Độ phải nêu vấn đề với lãnh đạo Trung Quốc.

Thủ tưởng Narendra Modi và Chủ tịch Tập Cận Bình ở thành phố Tây An, Trung Quốc (Ảnh: PTI)

Phát ngôn viên Quốc hội Ấn Độ Randeep Singh Surjewala cho biết: “Truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải bản đồ thể hiện khu vực Arunachal Padesh và Aksai Chin thuộc lãnh thổ Trung Quốc, cũng như loại bỏ toàn bộ tiểu bang Jammu và Kashmir khỏi ranh giới Ấn Độ. Thủ tướng Ấn Độ sẽ đặt vấn đề thẳng thắng và xem nó như một ưu tiên hành đầu với đối lãnh đạo Trung Quốc?”

Trung Quốc cho rằng việc tranh chấp biên giới chỉ giới hạn ở mức 2,000km trong khu vực Arunachal Pradesh. Trong khi đó, Ấn Độ khẳng định rằng tranh chấp bao gồm toàn bộ khu vực biên giới phía tây 4,000km, đặc biệt là khu vực Aksai Chin được Pakistan nhượng lại cho Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm