Tư lệnh Nga: Thổ Nhĩ Kỳ phục kích máy bay Su-24 hơn một giờ

Hãng tin Sputnik ngày 27-11 dẫn lời Thượng tướng Viktor Bondarev cho biết các chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã theo dõi máy bay Su-24 của Nga trong 34 phút (thời gian theo dõi Su-24) trước khi bắn rơi nó. Các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã được cảnh báo về sự xuất hiện của máy bay Nga trước đó, rồi tiến hành phục kích và sau đó tấn công.

"Dữ liệu giám sát radar cho thấy hai chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ đã bay tuần tra trong khu vực khoảng 1 tiếng 15 phút (gồm cả thời gian theo dõi 34 phút) ở độ cao 2.400 m, cho thấy hành động có chủ ý và sẵn sàng tấn công theo sau một cuộc phục kích trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ" - Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev nói trước báo giới tại Moscow.

Thượng tướng Viktor Bondarev cho biết: "Lúc 10 giờ 24 phút sáng giờ Moscow, phi đội Su-24 tiến hành các vụ đánh bom nhắm vào các vị trí của bọn khủng bố. Một chiếc F-16 - cất cánh từ căn cứ không quân Diyarbakir 8 trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ trước đó - đã được chỉ định sẵn mục tiêu khi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga sẵn sàng chuẩn bị một cuộc tấn công thứ hai".

Thượng tướng Viktor Bondarev - Tư lệnh Không quân Nga khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đã phục kích máy bay Su-24M của Nga trong hơn một giờ trước khi bắn hạ máy bay này. (Ảnh: Sputnik) 

"Sau đó, F-16 tiến vào không phận của Syria khoảng 2 km trong khoảng 40 giây. Điều này có nghĩa rằng máy bay Nga không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ."

"Tiếp đến, F-16 áp sát Su-24 và bắt đầu bắn tên lửa không-đối-không trong thời gian khoảng 1 phút 40 giây ở khoảng cách 5-7 km trước khi Su-24 tiến về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Sau khi bắn, F-16 đột ngột hạ thấp độ cao về bên phải và biến mất khỏi màn hình radar" - Bondarev tiếp tục.

Theo Bondarev, các phi công Nga đã không nhận được bất kỳ cảnh báo nào từ phi công Thổ Nhĩ Kỳ bằng sóng tần radio. Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã đi vào không phận Syria 2 km trong khoảng thời gian 40 giây.
Trong khi đó, dữ liệu từ lực lượng phòng không Syria cho thấy "một vật thể di chuyển với tốc độ 810 km/phút từ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phát hiện". Cuối cùng, Su-24 bị bắn rơi cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5,5 km về phía Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm