73 năm mặn nồng của vợ chồng cựu Tổng thống George H.W. Bush

Vào hồi tháng 4, khi cựu Đệ nhất phu nhân Barbara Bush lâm trọng bệnh, Cựu Tổng thống George H.W. Bush đã ở bên người vợ yêu quý, nắm chặt tay bà cho đến khi bà Barbara trút hơi thở cuối cùng, tại căn nhà của họ ở Houston.

Cựu Tổng thống George H.W. Bush trước linh cữu người bạn đời yêu dấu, mà ông đã chung sống 73 năm hồi tháng 4 năm nay. Ảnh: GETTY

Và chỉ tám tháng sau khi ông chia tay với người bạn đời 73 năm, cựu Tổng thống đã theo người vợ về thế giới bên kia.

Trong gần 8 thập kỷ, cả hai người đã sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ vượt qua những giai đoạn thăng trầm của đời sống chính trị cũng như cuộc sống riêng.

Cho dù đã ở cái tuổi cận kề với cái chết, hai người vẫn luôn giành cho nhau sự tôn trọng, tình yêu và những phút giây ngọt ngào. Ảnh: AP

"Tôi vẫn luôn yêu người đàn ông mà tôi đã đồng ý kết hôn vào 72 năm trước" - Bà Barbara từng nói như vậy về mối quan hệ tuyệt vời của bà với cựu Tổng thống, không lâu trước khi bà qua đời.

Trước đó, cựu Tổng thống George H.W. Bush cũng từng thổ lộ những lời yêu thương và đầy tôn trọng đến người bạn đời của ông: "Anh yêu em bằng tất cả con tim mình, yêu em hơn tất cả tài sản quý giá trên đời này. Tình yêu của em là lẽ sống của đời anh. Anh vẫn thường mơ về những ngày vui bất tận khi có em bên mình. Con cái của chúng ta may mắn biết dường nào khi có một người mẹ như em'.

Cuộc hôn nhân kéo dài 73 năm của vợ chồng cựu Tổng thống George H.W. Bush được cho là cuộc hôn nhân dài nhất trong các đời Tổng thống Mỹ.

Mối tình đẹp thời tuổi trẻ

Barbara Pierce và George Bush gặp nhau tại một bữa tiệc Giáng sinh năm 1942. Lúc đó Barbara 17 tuổi đã trao nụ hôn đầu của mình cho George 18 tuổi. Sau khi hẹn hò một năm rưỡi, họ đính hôn và dự định làm đám cưới sau khi George hoàn thành nghĩa vụ trong Thế chiến thứ II. Hai người vẫn thường xuyên viết thư cho nhau trong thời gian George đi lính.

Cặp đôi tổ chức hôn lễ tại nhà thờ First Presbyterian, RYe, New York vào tháng 1-1945, khi George trở về từ quân ngũ. Ảnh: GETTY

Đến tháng 1-1945, cặp đôi tổ chức hôn lễ tại nhà thờ First Presbyterian, RYe, New York khi George trở về từ quân ngũ. Sau đó, họ chuyển tới Michigan, Maryland và Virginia theo phân công nhiệm vụ của George trong Hải quân Mỹ. Barbara luôn ở bên cạnh hỗ trợ người chồng. Trong 13 năm, họ đã có 6 người con.

Bà Barbara luôn kề vai sát cánh với chồng, hỗ trợ chồng từ công việc kinh doanh cho đến con đường chính trị sau này. Ảnh: AP

Hai ông bà đã có với nhau 6 người con, bao gồm cả cựu Tổng thống George W. Bush. Ảnh: SIPA

Gia đình ông Bush đi dạo trong sân trang trại tại Texas của họ với cô con gái Pauline và George W để chụp hình cho tạp chí Vogue, năm 1950.

Hai vợ chồng ông chụp hình chung với 5 người con là Neil, Marvin, Jeb, Dorothy và George W. Ảnh: GETTY

Năm 1966, ông George được bầu vào Quốc hội Mỹ. Trong các chiến dịch chính trị lớn như cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ và đắc cử năm 1988, bà Barbara luôn kề vai sát cánh với chồng và luôn cho ông những lời khuyên hữu ích.

Những năm tháng hạnh phúc cuối đời

Trong những năm cuối đời, hai người vẫn luôn đi cạnh nhau. Người ta vẫn thường thấy vợ chồng ông Bush xuất hiện cùng nhau tại những chương trình từ thiện, những hoạt động thể thao yêu thích của hai người.

Trong cuốn tự truyện năm 1994, bà Barbara kể rằng bà từng bị chứng trầm cảm vào những năm 70 và bà vẫn tự hỏi, "với thời điểm khó khăn đó, tại sao ông Bush vẫn luôn bên tôi". Anh: AP

Hai người tại một giải đấu Tenis Masters Cup tại Houston năm 2004. Ảnh: AP

Dù đã ở tuổi 90, người ta vẫn thấy họ giành cho nhau những cử chỉ âu yếm như thời trẻ. Ảnh chụp ông bà Bush tại một trận đấu bóng chày năm 2015. Ảnh: AP

Đến tháng 1-2017, cả 2 vợ chồng nhập viện vì bệnh viêm phổi. Mặc dù, họ được bố trí ở 2 phòng riêng biệt, nhưng Barbara luôn quanh quẩn ở bên và chăm sóc chồng, chỉ trừ lúc ngủ.

Điều đó khiến cho các bác sĩ, y tá ở đó vô cùng xúc động như thể họ cùng đến bệnh viện để chăm sóc cho nhau chứ không phải vì bệnh tật. Khi một người từ chối điều trị về hô hấp thì người kia sẽ thuyết phục: "Làm đi chứ, nó tốt cho sức khỏe của chúng ta mà".

"Tình yêu của họ chính là một liệu pháp giúp họ vượt qua bệnh tật"- bác sĩ Clint Doerr - 1 trong 2 bác sĩ điều trị cho cặp vợ chồng cựu tổng thống chia sẻ.

Hai vợ chồng ông Bush thời gian nhập viện điều trị tại bệnh viện Houston năm 2017. Ảnh: AP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm