Những điểm nhấn tại đám tang cựu Tổng thống George H.W. Bush

Bốn đời tổng thống Mỹ ngồi cùng một hàng ghế

Theo trang Washington Post, tại tang lễ cựu Tổng thống George H.W. Bush, nhiều đời tổng thống Mỹ đã đến tham dự. Trong đó gồm có Tổng thống Mỹ Donald Trump và ba cựu tổng thống là các ông Barack Obama, Bill Clinton và Jimmy Carter. Họ chia sẻ tổng cộng 22 năm ở Nhà Trắng và nay ngồi cùng một dãy ghế tại thánh đường Quốc gia Washington.

Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania đến dự tang lễ của cựu Tổng thống George H.W. Bush. Ảnh: AFP

Tổng thống Donald Trump là người đến cuối cùng, sau khi tất cả vị tổng thống khác cùng phu nhân đã yên vị. Ông đến chỗ ngồi, bắt tay vợ chồng ông Obama ngồi bên cạnh. Bà Michelle Obama lúc này cũng lịch sự chào lại ông Trump, dù trong một cuộc phỏng vấn gần đây bà tuyên bố sẽ không bao giờ tha thứ cho ông Trump về việc nói rằng cựu Tổng thống Obama không phải sinh ra trên nước Mỹ.

Bốn đời tổng thống Mỹ về ngồi chung một hàng ghế tại thánh đường Quốc gia Washington để đưa tiễn cựu Tổng thống George H.W. Bush. Ảnh: REUTERS

Ông Trump không bắt tay chào hỏi vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton. Cùng lúc đó, bà Hillary cũng giữ nguyên trạng thái nhìn thẳng ban đầu, không hề liếc sang phía người mới vào. Trái lại, đệ nhất phu nhân Melania vẫn lịch sự bắt tay ông Bill Clinton, đồng thời vẫy chào bà Hillary và bà đã gật đầu chào lại.

Cựu Tổng thống Bush "con" tái hiện màn tặng kẹo gây sốt

Sau khi các vị khách đã đến đông đủ, cựu Tổng thống George W. Bush, tức con của cố Tổng thống George H.W. Bush đã đến chào hỏi các khách quý. Ông bắt tay mọi người trong hàng ghế và đặc biệt còn chuẩn bị kẹo cho bà Michelle Obama, như cách mà ông từng làm trong đám tang của thượng nghị sĩ John McCain hồi tháng 9.

Khoảnh khắc cựu Tổng thống George W. Bush bắt tay, trao kẹo cho cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Ảnh: REUTERS

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, cựu Tổng thống George W. Bush lý giải về việc tặng kẹo cho bà Michelle vì lý do họ rất quý nhau và thường ngồi cạnh nhau ở nhiều sự kiện. Ngoài ra, chính vì khiếu hài hước rất giống nhau nên họ dễ dàng thân thiết hơn những người khác.

Cựu Tổng thống George W. Bush khóc tại lễ tang cha

Trong một bài phát biểu chia tay người cha quá cố, cựu Tổng thống George W. Bush đã không cầm được nước mắt khi tưởng nhớ về cha mình.

Cựu Tổng thống George W. Bush không kìm được nước mắt trong khi phát biểu tại lễ tang cha mình. Ảnh: AP

“Qua những giọt nước mắt, chúng ta biết rằng mình được ban phước lành khi được biết đến ông và yêu mến ông. Một người cao quý, một người cha tuyệt vời. Trong đau buồn, hãy mỉm cười vì giờ đây tôi biết rằng cha đang ôm Robin và nắm tay mẹ lần nữa” - tổng thống cũng nhắc đến người em gái bị mất lúc lên ba và người mẹ vừa qua đời hồi tháng 4.

“Ông ấy là một người lạc quan và sự lạc quan đó đã dẫn lối cho chúng tôi, những người con của ông, khiến chúng tôi tin rằng không gì là không thể. Lời cuối cùng của ông ấy trước khi qua đời là "bố cũng yêu con"" - ông Bush nói trong nước mắt.

Thủ tướng Đức Angela Merkel có mặt tại tang lễ. Ảnh: AP

Đến dự lễ tang của cựu Tổng thống George H.W. Bush, một số nhà lãnh đạo thế giới và các quan chức cấp cao cũng có mặt, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Sau tang lễ, quan tài phủ quốc kỳ Mỹ của cố Tổng thống George H.W. Bush được các sĩ quan quân đội đưa trở về Houston, Texas làm những nghi lễ cuối cùng ở nhà thờ St. Martin trước khi an nghỉ tại nghĩa trang gia đình.

Linh cữu của cựu Tổng thống George H.W. Bush được lên bục chính thánh đường Washington để chuẩn bị cho các nghi thức tang lễ. Ảnh: AP

Sau tang lễ, quan tài phủ quốc kỳ Mỹ của cố Tổng thống George H.W. Bush được các sĩ quan quân đội đưa ra khỏi nhà thờ để trở về Houston, Texas. Ảnh: AP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm