Những lần thủ tướng 'soái ca' của Canada mau nước mắt

Khóc vì người đồng tính

Hôm 28-11, tại cuộc họp Quốc hội, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã khóc khi có bài phát biểu xin lỗi cộng đồng người đồng tính nước này sau những bất công và sự phân biệt đối xử mà họ phải chịu đựng trong suốt mấy thập niên qua.

“Chính phủ Canada đã thực thi quyền lực của mình đầy bất công, vậy mà họ vẫn được ủng hộ từ nhiều phía. Tôi cảm thấy xấu hổ, đau buồn và hối tiếc về những điều mà chúng tôi đã từng làm trước đây. Tôi thật sự xin lỗi” - Thủ tướng Trudeau bật khóc khi phát biểu tại quốc hội.

Thủ tướng Canada bật khóc trước quốc hội trong bài phát biểu xin lỗi người đồng tính nước này. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho hay sau bài phát biểu của mình, ông Trudeau đến ôm một số nghị sĩ đồng tính trong hạ viện để bày tỏ tình cảm của mình.

Nhóm quyền lợi người đồng tính Egale mô tả đây là lời xin lỗi có giá trị. “Chúng tôi đã gõ cánh cửa này trong một thời gian dài chỉ hòng mong được chấp thuận. Và giờ đây, chúng tôi đã được đón nhận, chúng tôi cảm thấy thật sự tốt” - Helen Kennedy, trưởng nhóm Egale, cho hay.

Ông Trudeau cho biết chính phủ Canada sẽ dành khoảng 85 triệu USD để giải quyết các vụ kiện đòi quyền lợi cho hàng ngàn người bị mất việc làm do bị kỳ thị giới tính. Được biết từ những năm 1950 đến 1990, những công chức đồng tính ở Canada phải chịu đựng sự kiểm soát và chất vấn từ các cơ quan nhà nước. Hàng ngàn người làm việc trong dịch vụ công cộng, quân đội và cảnh sát Hoàng gia đã bị hăm dọa và thậm chí là bị sa thải vì cái gọi là giới tính của họ.  Năm 1969 chính phủ Canada bãi bỏ chính sách này nhưng phải đến tận năm 1992 chính sách này mới thực sự chấm dứt theo phán quyết của tòa án liên bang.

Khóc vì người nhập cư

Cùng thời điểm này năm ngoái, Trong một lần ôn lại chuyện cũ với một người tị nạn Syria, Thủ tướng Justin Trudeau cũng từng không cầm được nước mắt.

Theo tờ Independent, trong cuộc hội ngộ tại Toronto vào ngày 7-12-2016, Thủ tướng Justin Trudeau đã gặp lại Vanig Garabedian - người từng di cư khỏi Syria cùng vợ và các con khi quốc gia Trung Đông chìm trong nội chiến. Khi đến sân bay Pearson Canada, chính Thủ tướng Trudeau đến sân bay để chào đón họ. 

Năm ngoái, trong lần gặp gỡ lại người Syria nhập cư, ông Trudeau đã xúc động nhớ lại sự việc năm trước đó. Ảnh: Independent

Trong cuộc hội ngộ với thủ tướng Trudeau, ông Vanig Garabedian nhớ lại:  “Khi chúng tôi xuống sân bay Pearson, người đầu tiên chúng tôi bắt tay là ngài thủ tướng. Ông ấy chỉ đơn giản nói với tôi “Chào mừng về nhà”. Và sau một năm ở đây tôi cảm thấy tự hào là người Canada, cũng như luôn tự hào là người Syria vậy”.

Sau khi nghe những lời này, Thủ tướng Trudeau đã bật khóc. Ông nói trong nước mắt: “Khoảnh khắc thấy ông và các cháu bước qua sân bay về phía tôi là lúc tôi hiểu điều chúng ta có thể cùng làm khi là công dân một nước và để giúp đất nước này”.

Khóc vì tình bạn

Gần đây nhất, hồi tháng 10 trong buổi lễ tưởng niệm ca sĩ kiêm nhà hoạt động nhân quyền Gord Downie, người vừa qua đời hôm 17-10-2017, Thủ tướng Trudeau cũng không giấu được cảm xúc của mình, Nationalpost đưa tin.

Thủ tướng Justin trong một lần gặp gỡ người bạn già Gord Downie vào tháng 12 năm 2016. Ảnh:  The Canada Express

Ông Gord Downie, 53 tuổi, là ca sĩ của nhóm nhạc Tragically Hip, đồng thời cũng là nhà hoạt động xã hội. Năm 2015, ông bị chẩn đoán ung thư não nhưng ông vẫn hết mình biểu diễn, sáng tác cũng như tham gia nhiều hoạt động đòi quyền lợi cho người Canada bản địa.

Thủ tướng Trudeau có quan hệ khá thân thiết ông Downie. Ông từng tặng huân chương cho ông Downie vì những chiến dịch giúp hòa giải với người Canada bản địa cũng như từng tham gia buổi hòa nhạc của ông Downie ở Kingston, Ontario.

Trong buổi lễ tôn vinh diễn ra ngày 18-10 tại giải đấu khúc côn cầu quốc gia, ông Trudeau đã xúc động khi nói về ông Downie. “Chúng ta đã mất đi một người tuyệt vời. Gord không chỉ là bạn của tôi mà còn là bạn của tất cả mọi người. Ông ấy yêu đất nước này theo cách riêng. Ông yêu mọi góc phố, mọi câu chuyện, mọi khía cạnh về đất nước này, đất nước mà ông đã hiến dâng cả cuộc đời mình để phục vụ” - ông Trudeau phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm