Saddam Hussein bí mật lập phòng tra tấn ở Mỹ?

Tờ New York Post dẫn lời hai quan chức Iraq giấu tên cho biết cố Tổng thống Saddam Hussein được cho là đã xây dựng một phòng tra tấn bí mật đặt trong tầng hầm của tòa nhà phái bộ Iraq ở Liên Hiệp Quốc, nằm ở bờ đông của New York, Mỹ.

 Theo đó, khi cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein lên nắm quyền vào năm 1979, ông đã ra lệnh thành lập “phòng giam giữ” trong tòa nhà năm tầng tại phố 79 khu 14 East, New York, Mỹ.

phái bộ Iraq ở Liên Hiệp Quốc

Tòa nhà phái bộ Iraq ở Liên Hiệp Quốc, có địa chỉ  tại phố 79 khu 14 East, New York, Mỹ. Ảnh: Telegraph

“Đó là một căn phòng tối tăm. Các cánh cửa được làm kiên cố đến nỗi “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Các cánh cửa này được cách âm” - một quan chức nói.

Quan chức thứ hai nói thêm: “Bạn sẽ không nghe tiếng người la hét thoát ra từ đó”.

 Theo hai quan chức trên, những nhân viên thuộc cơ quan tình báo Iraq Mukhabarat cũng là người tâm phúc của ông Saddam, sẽ giam giữ những người Iraq sống ở Mỹ tới 15 ngày như một công cụ để gây ảnh hưởng. Ông sử dụng điều này như một đòn bẩy để tạo áp lực lên thân nhân của họ phải trở về Iraq và hợp tác với chính phủ.

 Trong trường hợp, nếu những người kia không hợp tác, họ sẽ bị tử hình và đưa trở lại Baghdad qua con đường ngoại giao, các kiện hàng miễn kiểm tra hải quan.

“Vì nó liên quan tới ngoại giao nên không ai có quyền mở hay kiểm tra các món đồ đó” - một quan chức khẳng định. Người này cũng nói thêm cảnh sát mật của ông Saddam cũng đã tiến hành những hành động như vậy tại các quốc gia khác.

Cụ thể, những căn phòng tương tự cũng được thiết lập tại các đại sứ quán khác của Iraq trên toàn thế giới, trong đó có Đông Âu và các nước Ả Rập.

Tòa nhà phái bộ Iraq này đã bị các nhà điều tra Mỹ lục soát vào năm 2003, sau khi ông Saddam Hussein bị lật đổ. Tuy nhiên, theo hai quan chức trên, tất cả bằng chứng về các việc làm sai trái trên đã bị tiêu hủy.

Cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein

Cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Ảnh: AP

“Các quan chức chính phủ Mỹ đã lục soát. Họ lấy các đĩa cứng, máy tính. Họ đã đi vào tầng hầm và đập phá chúng ra”.

Ban đầu, khu tầng hầm được thiết kế làm ba phòng: một phòng làm việc, một trung tâm thông tin và một phòng giam giữ.

Tuy nhiên, năm 2014, khu vực này được cải tạo thành bếp khi phái bộ Iraq tiến hành cải tạo toàn bộ tòa nhà với chi phí khoảng 120.000 USD.

Để hoạt động được trong vòng bí mật, Mukhabarat đã che đen cửa chiếu sáng trên mái nhà của tòa nhà năm tầng này. Mục đích là để Không quân Mỹ và các vệ tinh không thể phát hiện ra. Các đặc vụ của cơ quan tình báo Iraq cũng luôn để mắt cảnh giác các điệp viên Mỹ có thể tiến hành nghe lén từ một chiếc xe đậu bên ngoài ở con phố gần đó, các quan chức trên cho biết.

Theo hai quan chức trên, những đặc vụ được Saddam Hussein tin cậy nhất được phái tới phái bộ ở New York để triển khai kế hoạch trên. Ông Saddam Hussein bị tử hình năm 2006 vì tội ác chống lại loài người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm